Các loại thuốc tránh thai giúp điều hòa kinh nguyệt

Thuốc tránh thai có giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt?

So sánh hiệu quả của các biện pháp tránh thai

Phụ nữ đang cho con bú có nên tiêm thuốc tránh thai?

9 loại thuốc làm mất tác dụng của thuốc tránh thai

Tại sao mặt bị mọc mụn khi uống thuốc tránh thai?

Thuốc tránh thai là một trong những phương pháp ngừa thai được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới bởi có hiệu quả cao và dễ sử dụng. Tuy nhiên, ngoài công dụng tránh thai, phụ nữ còn nhận được nhiều lợi ích khác từ loại thuốc này, một trong số đó là chữa rối loạn kinh nguyệt.

Ngoài thuốc uống, một vài hình thức tránh thai khác cũng có thể giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt. Sau đây là các phương pháp tránh thai đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc cải thiện chu kỳ kinh nguyệt không đều:

- Thuốc tránh thai kết hợp: Chứa cả hai loại nội tiết tố nữ là estrogen tổng hợp và progestin, tương tự như hai loại hormone tự nhiên trong cơ thể phụ nữ là estrogen và progesterone. Thuốc có thể được đóng thành vỉ 21 viên hay 28 viên. Tuy nhiên, để điều hòa kinh nguyệt, các bác sỹ thường kê loại 28 viên. Loại thuốc này cũng giúp trì hoãn kinh nguyệt nếu chị em không muốn bị bất tiện trong các chuyến du lịch hay sự kiện quan trọng trong cuộc sống.

- Thuốc tránh thai kéo dài chu kỳ kinh nguyệt (extended cycle pills): Dành cho những phụ nữ không muốn kỳ "đèn đỏ" ghé thăm mỗi tháng. Các loại thuốc tránh thai kéo dài chu kỳ bao gồm Seasonique, Amethyst và Lybrel giúp trì hoãn (hoặc ngăn chặn hoàn toàn) kinh nguyệt hàng tháng. Tuy nhiên, trong vài tháng đầu sử dụng, chị em vẫn có thể thấy xuất huyết nhẹ ở âm đạo.

- Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin (thuốc tránh thai đơn thuần): Loại thuốc này được cho là có thể ngăn chặn sự rụng trứng ở 50% số phụ nữ sử dụng, số còn lại sẽ tiếp tục có kinh nguyệt như bình thường. Thuốc tránh thai progestin có thể giúp đỡ một số chị em bị rối loạn kinh nguyệt.

Mặc dù kinh nguyệt "đều tăm tắp" mỗi tháng nghe rất thú vị nhưng với những tác dụng phụ mà các loại thuốc này mang lại, chị em cần tham khảo kỹ ý kiến bác sỹ trước khi quyết định sử dụng thuốc tránh thai để ổn định kinh nguyệt.

Kinh nguyệt không đều có thể được cải thiện bằng thuốc tránh thai hàng ngày

Nguyên tắc an toàn khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày có thể tự biến mất sau một thời gian ngắn nhưng một số thì không. Nếu bạn đang uống thuốc tránh thai và có các triệu chứng sau (nguyên tắc ACHES), nên đi khám ngay lập tức vì đó có thể là cảnh báo của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng:

A (Abdominal): Đau bụng hoặc đau dạ dày

C (Chest pain): Đau ngực kèm theo khó thở

H (Headaches): Nhức đầu, đây là một tác dụng phụ nghiêm trọng

E (Eyes): Các vấn đề về mắt như mờ hoặc giảm thị lực

S (Swelling): Bị đỏ, sưng hoặc đau ở bắp chân và đùi.

Kim Chi H+ (Theo Contraception)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết