Bấm huyệt chữa trĩ được không?

Bấm huyệt giúp hỗ trợ điều trị trĩ

Bà bầu bị trĩ có nên điều trị ngay?

Bệnh trĩ - Biểu hiện, nguyên nhân và cách khắc phục

Thiết bị trì hoãn việc "xuất binh"

40% người bị trĩ không cần dùng thuốc

Bác sỹ Trần Vũ Long – Khoa Khám chữa bệnh tự nguyện chất lượng cao, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, trả lời: 

Chào em! 

Trĩ ngoại xuất phát từ đám rối tĩnh mạch trĩ dưới, chân búi trĩ nằm ở dưới đường lược hay dưới cơ thắt hậu môn. Trĩ ngoại được che phủ bởi hậu môn. Khi banh vùng hậu môn có thể quan sát toàn bộ phần da của ống hậu môn. Búi phồng có màu đỏ thẫm, bề mặt khô. Trĩ ngoại khác trĩ nội ở chỗ: Trĩ nội bắt nguồn từ đám rối tĩnh mạch trĩ trên, quan sát vùng hậu môn thường khó nếu búi trĩ nhỏ, búi trĩ sa ra ngoài thường có màu đỏ tươi, bề mặt ướt. 

Chữa trĩ bằng bấm huyệt được không? Nếu em bị trĩ nhẹ thì có thể uống thuốc, bấm huyệt để hỗ trợ điều trị, thì có thể khỏi. Có các huyệt chủ yếu là: Bách hội, Thượng liêm, Khổng tối, Thừa sơn, Phục lưu...

Khổng tối là huyệt khích của Thủ thái âm Phế kinh, có vị trí nằm ở gần khuỷu tay, cách cổ tay lên trên 7 thốn (nếu tính từ lằn chỉ cổ tay đến lằn nếp khuỷu là 12 thốn thì huyện vị này có vị trí bằng 7/12 khoảng cách trên). 

Bách hội có vị trí nằm chính giữa đỉnh đầu, giao điểm của đường chính trung và đường nối hai đỉnh vành tai. Theo tài liệu cổ, bách hội là nơi hội tụ của lục phủ ngũ tạng, có tác dụng nâng được dương khí bị hạ hãm. 

Túc tam lý là huyện thuộc kinh Túc dương minh vị, có vị trí nằm ở gần đầu gối, cách hõm ngoài đầu gối ngang một bàn tay khoảng 3 thốn. Khi phối hợp với huyệt Thừa sơn, nó có tác dụng sơ thông trệ khí ở tràng vị (ruột và dạ dày). Cổ nhân cho rằng tràng vị hòa thì nhiệt độc được thanh, bệnh lỵ và trĩ sẽ khỏi. 

Thừa sơn là huyệt thuộc kinh Túc thiếu dương bàng quang, nằm ở bắp chân, chỗ trũng của 2 bắp cơ sinh đôi, khi co bắp chân sẽ hiện rõ khoe của cơ sinh đôi này. Theo Đông y, Thừa sơn có tác dụng làm mát huyết, điều hòa khí các phủ, trị trĩ, sa trực tràng. 

Thường liêm là huyệt thuộc kinh Thủ dương minh đại tràng, nằm dưới đầu ngoài nếp gấp ở khuỷu tay 3 thốn.

Nếu không biết tự bấm huyệt chữa trĩ, em có thể đến bệnh viện hoặc đến các phòng khám y học cổ truyền để được bác sỹ bấm huyệt, châm cứu. 

Trong trường hợp trĩ nặng, muốn điều trị trĩ, em phải được can thiệp bằng phẫu thuật, thủ thuật: Chích xơ, thắt trĩ bằng vòng cao su, quang đông hồng ngoại, phương pháp Ultroid, phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc, phẫu thuật cắt từng búi trĩ.

Chúc em sức khỏe!

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị