Cải chính thông tin, khẳng định tầm ảnh hưởng của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Toàn cảnh Hội thảo "Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - Thân thế, sự nghiệp và tầm ảnh hưởng" - Ảnh: Nguyễn Hiệp

Chuẩn bị hồ sơ tôn vinh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Tưởng niệm 224 năm ngày mất Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Uống TPBVSK Vương Lão Kiện trị run có cần kiêng gì không?

Bộ Y tế vừa phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo “Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - Thân thế, sự nghiệp và tầm ảnh hưởng” nhằm triển khai việc chuẩn bị hồ sơ đề nghị UNESCO vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng chủ trì Hội thảo, cùng sự có mặt của hơn 500 đại biểu đến từ Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, các nhà khoa học...

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức khỏe+

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức khỏe+

Tại hội thảo, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu: "Trong suốt cuộc đời của mình, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã đúc kết tinh hoa của y học nhân loại và y dược cổ truyền Việt Nam. Ông đã để lại cho đời sau bộ sách đồ sộ quý giá là “Hải Thượng Lãn Ông y tông tâm lĩnh” cùng nhiều tác phẩm y học, văn học khác… Những di sản mà ông để lại  đến nay vẫn còn nguyên giá trị và được các thế hệ ngành y tế Việt Nam tiếp tục kế thừa, phát huy".

Thứ trưởng nhấn mạnh ba vấn đề nổi bật cần làm rõ tại hội thảo là cần làm rõ, đính chính và khẳng định năm sinh - năm mất của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông; Báo cáo ghi nhận những đóng góp to lớn của Hải Thượng Lãn Ông với nền y học và văn hóa; Tầm ảnh hưởng của Đại danh y với nền y học cổ truyền, sự kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại.

Hội thảo diễn ra sôi nổi với 10 báo cáo được chọn lọc trình bày từ hơn 40 tham luận của hơn 40 tác giả với đa dạng các chủ đề chuyên sâu, góp phần nhìn nhận, tiếp cận, khẳng định về thân thế sự nghiệp, vai trò, tầm ảnh hưởng của Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với nền y học và văn hóa dân tộc.

Ông Lê Hữu Khánh giải thích lý do nhầm lẫn và đính chính năm sinh của Đại danh y - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức khỏe+

Ông Lê Hữu Khánh giải thích lý do nhầm lẫn và đính chính năm sinh của Đại danh y - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức khỏe+

Liên quan đến việc cải chính năm sinh của Hải Thượng Lãn Ông, ông Lê Hữu Khánh - Đại diện dòng họ Lê Hữu ở Hưng Yên, là cháu chín đời của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, đồng thời là nhà nghiên cứu văn hóa Việt cổ, đã giải thích rõ sự nhầm lẫn năm sinh. Ông Khánh khẳng định Đại danh y sinh năm 1724 chứ không phải năm 1720 như nhiều thông tin đã đưa ra trước đây. Cũng dựa trên hướng tiếp cận mối liên hệ lịch sử - xã hội, ông cũng đúc kết Hải Thượng Lãn Ông là hình tượng hội tụ trọn vẹn của tam giáo đồng nguyên là Nho giáo, Phật giáo và Lão giáo.

PGS.TS Biện Minh Điền trình bày tham luận tại hội thảo - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức khỏe+

PGS.TS Biện Minh Điền trình bày tham luận tại hội thảo - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức khỏe+

Bên cạnh đó, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã có các tham luận sâu về sự nghiệp, di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với lĩnh vực y dược Việt Nam trình bày tại hội thảo như: PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh (Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế) với "Ảnh hưởng của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác với nền y học cổ truyền Việt Nam", "Lê Hữu Trác và Hải Thượng Y tông tâm lĩnh từ điểm nhìn thế kỷ XXI" của PGS.TS Biện Minh Điền (trường Đại học Vinh)... PGS.TS Biện Minh Điền khẳng định thêm, hội thảo lần này là một cú đột phá trong nghiên cứu Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác bởi trước đây chưa từng có hội thảo nào có lượng báo cáo chuyên môn sâu và đồ sộ về Đại danh y này đến như thế.

Để tiếp tục lan tỏa, khẳng định tầm ảnh hưởng của Đại danh y với nền y học cổ truyền, nhiều tham luận của đại diện các đơn vị, cơ sở y học cổ truyền như Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh... đã trình bày sự tiếp nối, kế thừa, phát huy tư tưởng của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác trong quá trình hoạt động mình.

 
Nguyễn Thanh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn