Ca ghép tim đầu tiên trên thế giới giữa 2 người mắc HIV

Bệnh viện Montefiore ở Bronx, New York, Mỹ nơi thực hiện ca ghép tim hy hữu - Ảnh: NBC News.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép tim thành công từ người lớn sang bệnh nhi nhỏ tuổi

Nội tạng lợn có thể ghép được cho người?

Ca ghép tim chưa từng gặp trên thế giới thành công

Lần đầu tiên ghép tim nhân tạo thành công ở Việt Nam

Theo NBC News, bệnh nhân là một phụ nữ 60 tuổi, bị suy tim giai đoạn cuối. Bà được nhận quả tim và thận từ một người hiến tặng, cũng bị HIV, vào đầu mùa Xuân năm nay. Mới đây, ca phẫu thuật đã được thực hiện tại Hệ thống Y tế Montefiore ở Bronx, New York, Mỹ, kéo dài 4 giờ.

Bác sỹ Ulrich P. Jorde, Khoa Tim mạch tại Montefiore, đồng thời là Giáo sư Y khoa tại Đại học Y khoa Albert Einstein, gọi đây là "cột mốc quan trọng trong lịch sử hiến tạng".

"Nhờ những tiến bộ y học quan trọng, người nhiễm HIV có thể kiểm soát căn bệnh tốt đến mức giờ đây họ có thể cứu sống những người khác cũng đang sống chung với tình trạng này", bác sỹ Jorde cho biết.

Người phụ nữ sau khi nhận tạng ghép đã được giữ lại trong bệnh viện 5 tuần để theo dõi trong thời gian hồi phục.

"Đây là một ca phẫu thuật phức tạp, là nỗ lực đa ngành như tim mạch, phẫu thuật, thận học, bệnh truyền nhiễm, chăm sóc quan trọng và miễn dịch học", Omar Saeed, bác sỹ tim mạch của người nhận tạng, cho biết.

Theo bác sỹ Omar Saeed, việc cung cấp lựa chọn hiến tạng cho người nhiễm HIV sẽ mở rộng nguồn tạng, đồng nghĩa với việc nhiều người dù nhiễm hay không nhiễm HIV sẽ được tiếp cận nguồn tạng nhanh hơn.

"Chúng tôi tự hào về hoạt động này. Chúng có ý nghĩa với bệnh nhân và cộng đồng y tế nói chung", bác sỹ Saeed nói.

Kể từ năm 2013, Đạo luật Công bằng Chính sách Nội tạng HIV cho phép những người sống chung với tình trạng này được hiến tạng cho những bệnh nhân khác cũng dương tính HIV. Montefiore là một trong 25 trung tâm ở Mỹ đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn do Mạng lưới Mua sắm và Cấy ghép Nội tạng đặt ra.

 
Hiệp Nguyễn (Theo NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn