Homo Deus - Lược sử tương lai

Cuốn Homo Deus vẽ nên tôn giáo mới của loài người trong tương lai, khi mà khoa học kỹ thuật và tôn giáo như hòa làm 1 (ảnh Trạm đọc)

WHO cảnh báo sự thiếu đồng đều trong việc phân bổ vaccine COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế: Dịch COVID-19 không thể kết thúc trong năm 2021

Hà Nội cần cảnh giác cao độ dịch COVID-19 trong 14 ngày sau Tết

Hãy mở cuốn Sapiens - Lược sử loài người ra

HomoDeus được Yuval Noal Harari chia làm 3 phần chính với 11 chương,

Chương 1: Những vấn đề cần giải quyết của loài người. Chương này chỉ là 10 vấn đề tồn tại của thế giới loài người, bao gồm cả quá khứ, hiện tại và tương lai.

Phần 1: Homo sapiens chinh phục thế giới có 2 chương, như là một bản tóm tắt lại những lịch sử hàng ngàn năm của loài người. Bạn cũng có thể coi phần 1 này như là bản tóm tắt các nét chính của cuốn Sapiens - Lược sử loài người vậy. Điểm khác biệt giữa phần 1 này với cuốn Sapiens là cách so sánh giữa 1 bên là dòng chảy tôn giáo và 1 bên là dòng chảy của khoa học kỹ thuật.

Phần 2: Homo sapiens mang lại ý nghĩa cho thế giới có 4 chương. Phần này chia lịch sử thế giới thành 4 giai đoạn khác nhau, từ con người kể chuyện ban đầu cho đến cuộc cách mạng nhân văn của thế kỷ 18. Thực tế, lịch sử của loài người chưa bao giờ tách khỏi sự đấu tranh của tôn giáo và lịch sử. Phần này ngồn ngộn kiến thức về lịch sử tôn giáo và khoa học kỹ thuật. Yuval Noal Harari đặt ra những giả thuyết về sự phát triển của tôn giáo và kỹ thuật và những tương tác vốn có của nó. Nếu tôn giáo lấn át thì sẽ ảnh hưởng thế nào đến khoa học kỹ thuật. Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận, sự phát triển của khoa học kỹ thuật không thể thiếu vai trò của tôn giáo, bởi những người đầu tiên đặt nền móng phát triển khoa kỹ kỹ thuật, trực tiếp hay gián tiếp, là các thầy tu, những người sùng đạo.

Khoa học kỹ thuật và con người đã chạm vào nhau trong thời kỳ phát triển mới (ảnh GettyImages)

Phần 3: Homo sapiens mất kiểm soát. Đúng như tiêu đề của chương, bằng giọng kể cuốn hút, Yuval Noal Harari đã dẫn dắt người đọc đến từng dấu hiệu mất kiểm soát của các Homo sapiens. Với sự mất kiểm soát đó, con người sẽ đạt được điều gì, cả về khoa học kỹ thuật và tôn giáo. Điểm đáng chú ý nhất của phần này, cũng là của cuốn sách này là nhận định về một hình mẫu của thế giới tương lai: Dữ liệu giáo hay Tôn giáo Dữ liệu.

Có lẽ, ấn tượng nhất với người viết là một đoạn mô tả về ảnh hưởng của tôn giáo này với cuộc sống của mỗi homo sapiens ở trang 466-467. Yuval Noal Harari viết:

"Khi bạn suy tính xem bạn nên cưới ai, theo nghề gì và liệu có nên phát động một cuộc chiến tranh hay không, chủ nghĩa dữ liệu bảo cho bạn viết việc leo núi và ngắm mặt trời lặn xuống dưới những con sóng là phí thời gian vô ích. Đến bảo tàng, viết nhật ký riêng và tâm sự với bạn bè cũng hoài công không kém. Để đưa ra quyết định đúng bạn phải biết mình rõ hơn. Nhưng nếu bạn muốn biết mình trong thế kỷ 21.... chỉ dẫn thực tiễn mà Dữ liệu giáo dành cho bạn:

"Con muốn biết mình thực sự là ai ư?" Dữ liệu giáo nói. "Thế thì quên núi với bảo tàng đi. Đã làm xét nghiệm ADN chưa? Chưa hả? Thế thì còn đợi gì nữa? Đi làm ngay đi. Và thuyết phục cả ông bà bố mẹ anh chị em đi làm xét nghiệm luôn nhé - dữ liệu của họ rất có giá trị đối với con. Với lại, đã nghe nói về mấy cái thiết bị sinh trắc đeo được trên người để đo huyết áp và nhịp tim hai tư giờ mỗi ngày chưa? Tốt - mua một cái đi, đeo vào và kết nối với điện thoại thông minh nhé. Rồi nhân lúc đang mua sắn, mua luôn một cái máy ảnh và míc di đọng, ghi lại mọi thứ con làm và đưa lên mạng nhé. Và để Google và Facebook đọc toàn bộ email, theo dõi mọi cuộc trò chuyện và tin nhắn, ghi lại toàn bộ lượt thích và nhấn chuột của con nhé. Nếu con làm tất cả những điều trên, thì các thuật toán vĩ đại của Mạng Internet Vạn vật sẽ bảo cho con biết phải cưới ai, làm nghề gì và có nên khởi chiến không"...

Chỉ một đoạn ngắn nhưng Yuval Noal Harari đã miêu tả được sự phụ thuộc của Homo sapiens với khoa học kỹ thuật và sự gia nhập Dữ liệu giáo trong tương lại là điều chắc chắn.

Một cuốn sách nên đọc, nên có với mỗi gia đình để hiểu thêm về chính mình.

Cũng trong những trang cuối cùng của cuốn sách, tác giả đã đưa ra ba câu hỏi then chốt mà cuốn sách đã trả lời cho bạn về tương lai cuộc sống của con người. Đó là:

1. Liệu sinh vật có thật chỉ là các thuật toán không và liệu sự sống có thật chỉ là quá trình xử lý dữ liệu không?

2. Cái gì quan trọng hơn - trí tuệ hay ý thức?

3. Điều gì sẽ xảy ra với xã hội, chính trị và đời sống hằng ngày khi các thuật toán phi ý thức nhưng trí tuệ cao biết rõ ta hơn ta biết chính mình?

508 trang sách (bao gồm các chú giải) sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này. Những câu chữ, quan điểm, sự so sánh sẽ đọng lại trong tâm trí bạn, giúp bạn có lẽ sẽ hiểu hơn về chính mình.

Cuộc sống luôn có những biến số - những yếu tố đã tạo nên lịch sử, và tương lai cũng tồn tại những biến số như vậy.

Homo Deus - Lược sử tương lại do Nhã Nam phát hành

Giá bìa 189.000 đồng.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa