Hồng Kông cấm thực phẩm chứa ‘dầu bẩn’

Chính quyền Hồng Kông sẽ công bố một danh sách các sản phẩm bị cấm, để tiến hành tịch thu và tiêu hủy. Tuyên bố của đặc khu Hồng Kông được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Đài Loan mở rộng lệnh cấm đối với tất cả các loại dầu ăn được Chang Guann cung cấp, cũng như các sản phẩm sử dụng “dầu bẩn”.

Cục trưởng Cục Vệ sinh Thực phẩm và Môi trường Hồng Kông Vivian Lee Lau-kwan cho biết toàn án ban hành lệnh cấm toàn bộ 25 nhãn hiệu dầu và mỡ lợn của Chang Guann “trong vài ngày tới”, và người vi phạm sẽ phải đối mặt với 1 năm tù và nộp 100.000 đô la Hồng Kông (12.900 USD) tiền phạt.


Cục trưởng Vệ sinh Thực phẩm và Môi trường Hồng Kông Vivian Lee Lau-kwan cho biết tòa án ban hành lệnh cấm toàn bộ 25 nhãn hiệu dầu và mỡ lợn của Chang Guann

Ít nhất 6 công ty tại đặc khu đã nhập khẩu dầu ăn của Chang Guann, trong đó có Globalway. "Chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm không sử dụng những loại dầu này, và tiêu hủy tất cả các sản phẩm mua của Chang Guann", bà Lau nói.

Được biết Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (FDA) đã soạn thảo một danh sách sơ bộ của 249 sản phẩm, trong đó có mì ăn liền, bánh quy giòn, bánh mì ngọt và bánh bao, không được phép bán. 14 sản phẩm trong số này đã được bán tại 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau.

Vụ bê bối “dầu bẩn” đã ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp thực phẩm tại Đài Loan. "Trước đây, người ta xếp hàng dài để mua món gà rán của chúng tôi, bây giờ thì vắng ngắt, mặc dù chúng tôi chỉ sử dụng dầu đậu nành, không bao giờ dùng mỡ lợn", một tiệm bán hàng tại chợ đêm Shihlin ở Đài Bắc cho biết.

ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn