Vỏ hạt trái bơ - thuốc điều trị ung thư và bệnh tim tiềm năng

Vỏ hạt quả bơ giúp điều trị bệnh tim và ung thư

Cẩn trọng tổn thương dây thần kinh bàn tay do quả bơ?

Bạn đã biết cách dùng quả bơ chăm sóc da và hệ tiêu hóa?

Đừng tưởng ai cũng ăn được quả bơ

Ăn quả bơ cực tốt cho người gầy

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của trái bơ đối với sức khỏe. Theo một nghiên cứu của Medical News Today vào năm 2015, việc ăn trái bơ liên quan với mức cholesterol xấu thấp hơn ở những người thừa cân hoặc béo phì, trong khi các nghiên cứu khác đã liên kết việc tiêu thụ bơ với giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa.

Tất nhiên, lợi ích đó dựa trên việc tiêu thụ phần thịt của trái bơ, vì vỏ và hạt của quả bơ thường bị loại bỏ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới do TS. Debasish Bandyopadhyay tới từ Đại học Texas Rio Grande Valley (Mỹ) dẫn đầu đã gợi ý rằng vứt bỏ hạt bơ là một sự phí phạm vì nó có thể là thành phần có giá trị nhất.

Vỏ hạt quả bơ

Nhóm nghiên cứu đã thu thập 300 vỏ hạt trái bơ khô (lớp da mỏng có màu nâu phủ trên hạt) và nghiền ra thành 21 ounces (khoảng 595gr) bột. Từ đó, bột vỏ hạt được chiết xuất thành 3 thìa canh dầu và 1 thìa cà phê vỏ hạt dạng sáp.

Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu đã xác định được 116 hợp chất trong dầu vỏ hạt trái bơ, rất nhiều trong số đó có thể có lợi cho sức khoẻ con người. Mặt khác, rất nhiều hợp chất trong số đó không thể tìm thấy trong hạt bơ.

Một số hợp chất đặc biệt trong dầu vỏ hạt trái bơ là: Behenyl alcohol, acid dodecanoic và heptacosane. Behenyl alcohol được sử dụng trong thuốc kháng virus. Trong khi đó, acid dodecanoic được biết là làm tăng cholesterol “tốt” và heptacosan đã đầy tiềm năng trong việc tiêu diệt khối u.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã xác định các hợp chất trong sáp vỏ trái bơ được sử dụng làm chất phụ gia thực phẩm (như butylated hydroxytoluene) và trong các sản phẩm mỹ phẩm như bis(2-butoxyethyl) phthalate.

Các nhà nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch để sửa đổi một số hợp chất hóa học mà họ đã xác định trong dầu vỏ trái bơ, với mục đích phát triển các loại thuốc mới an toàn hơn.

“Vỏ hạt trái bơ tưởng chừng chỉ là rác, nhưng lại là nguyên liệu quý với rất nhiều hợp chất tốt có thể sử dụng để điều trị ung thư, bệnh tim và các bệnh khác”, TS. Debasish Bandyopadhyay nhận định.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất