Cẩn trọng tổn thương dây thần kinh bàn tay do quả bơ?

Bơ là món ăn khoái khẩu của người dân không ít quốc gia trên thế giới, đặc biệt tại Mỹ.

8 cách điều trị chấy tự nhiên không dùng chất hóa học

Curcumin kỳ vọng ngăn chặn virus Zika và nhiều bệnh do virus lây nhiễm khác

Chế độ dinh dưỡng ngăn ngừa mụn trứng cá do rối loạn hormone

Chế độ ăn glycemic thấp bảo vệ mắt thoái hóa điểm vàng

Không ít bệnh viện tại Anh đã phải nhận những bệnh nhân bị tổn thương bàn tay, bao gồm cả tổn thương thần kinh liên quan đến quả bơ, khiến họ gọi những tổn thương này là "bàn tay bơ".
Nguyên nhân do đâu? Lý giải trên tờ The Times cho biết, khi cắt quả bơ, con dao trượt đi và người đó có thể cắt vào tay và đôi khi sẽ để lại một chấn thương nghiêm trọng liên quan đến tổn thương dây thần kinh và gân tay.
Simon Eccles, Thư ký danh dự của Hiệp hội Các bác sĩ phẫu thuật, tái tạo và thẩm mỹ Anh, cho biết ông đã điều trị khoảng 4 bệnh nhân mỗi tuần do các thương tích từ bàn tay bơ.
"Không ít người không biết cách xử lý đối với quả bơ khi nó rất chín, khiến chúng từ một loại thực phẩm hữu ích lại trở thành thủ phạm gây tổn thương", Eccles nói với The Times. 
Trong một báo cáo trước đó, tờ The New York Times đã phải đưa ra một bài học về cách cắt bơ, sau khi có báo cáo về việc vợ của một nhân viên tờ báo này bị thương khi xử lý quả bơ và cô đã phải trả 20.000 USD cho bệnh viện để xử lý các tổn thương do nhát cắt vô tình đó để lại.
Tiến sĩ Sheel Sharma, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại New York, cho biết, cô phải xử lý ít nhất khoảng 6 vết thương như thế mỗi hai tháng.  
Các báo cáo đều ghi nhận rằng, các thương tích xuất hiện khi mọi người cố loại bỏ cái hạt cứng của trái bơ. Phần lớn trong số họ dùng cách lách mũi dao vào giữa phần thịt và hạt bơ để bẩy hạt lên và mũi dao xượt đi. Trong khi cách an toàn nhất là lách mũi dao theo chiều dọc của hạt và sử dụng thìa để xúc nó ra. 
Các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo rằng, hãy đến ngay bệnh viện để đảm bảo rằng, bạn không có những tổn thương về thần kinh, mạch máu, dây chằng hoặc xương bởi "bàn tay bơ".
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn