Hút thuốc có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Hút thuốc lá có thể là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn

Video: Hít khói thuốc lá cũng gây hại như khi hút thuốc lá!

Vì sao không phải ai cũng bị bệnh COPD khi hút thuốc lá?

Thói quen hàng ngày cũng gây hại như hút thuốc lá

Tại sao hút thuốc lá khiến bạn già nhanh hơn?

Theo các chuyên gia, những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc chứng vô sinh cao hơn những người không thuốc. Những người hút thuốc lá thụ động cũng có thể bị ảnh hưởng đến chức năng sinh sản tương tự người hút thuốc lá trực tiếp. 

Hút thuốc lá có ảnh hưởng đến tinh trùng không?

Thuốc lá có thể ảnh hưởng đến bất cứ cơ quan hay tế bào nào trong cơ thể. Do đó, tác động của nó đến tinh trùng là điều không thể tránh khỏi. Các nghiên cứu cho thấy, nồng độ tinh trùng trong tinh dịch của những người hút thuốc lá giảm 23% so với những người không hút thuốc. Hút thuốc lá làm tăng số lượng tinh trùng bị dị dạng, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng, làm cho trứng khó thụ tinh. Nếu trứng được thụ tinh, phôi cũng có ít cơ hội sống sót do các hóa chất độc hại trên thuốc lá.

Hút thuốc lá có ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai của bạn không?

Phụ nữ hút thuốc hoặc hút thuốc thụ động có nguy cơ cao bị vô sinh. Các chất độc từ thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non và thai ngoài tử cung. Theo nhiều nghiên cứu, hút 10 điếu thuốc lá trở lên mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể khả năng thụ thai của phụ nữ. Ngoài ra, phụ nữ hút thuốc hoặc những người thường xuyên phải tiếp xúc với thuốc lá có nguy cơ bị mãn kinh sớm.

Làm thế nào để cải thiện khả năng sinh sản?

Cách tốt nhất để tăng cường khả năng sinh sản của bạn là bỏ hút thuốc lá. Bên cạnh đó, duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khỏe và tăng khả năng mang thai của bạn. 

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị