Nguy cơ tăng huyết áp do trời lạnh

Trời lạnh làm các mạch máu co lại và làm tăng nguy cơ tăng huyết áp (Ảnh minh họa)

Cảnh báo thời khắc nguy hiểm trong ngày với người tăng huyết áp

Tăng huyết áp ở người trẻ: 70% không triệu chứng

Biện pháp phối hợp chữa tăng huyết áp

Tăng huyết áp: Âm thầm mà nguy hiểm

Lạnh có thể làm huyết áp tăng đột ngột

Các chuyên gia tim mạch cảnh báo, thông thường khi trời lạnh thì các mạch máu co lại làm tăng huyết áp. Khi ra khỏi chăn ấm là lúc dễ bị nhiễm lạnh, sau đó đi vệ sinh lại thêm một lần mất nhiệt, cơ thể lạnh hơn nữa khiến cho mạch co, huyết áp tăng đột ngột.

Tăng huyết áp là bệnh rất phổ biến và gây nhiều biến chứng nguy hiểm như biến chứng tim, mắt, não, mạch máu… Mặc dù nguy hiểm, nhưng những biến chứng của nó thường ngấm ngầm và ngày một nặng dần, vì vậy, người bệnh khó có thể phát hiện được.

Tỷ lệ người dân biết mình bị tăng huyết áp không lớn và người biết mình bị tăng huyết áp được điều trị để đạt được huyết áp bình thường cũng không nhiều. Người lớn tuổi thường bị tăng huyết áp nhiều hơn do càng lớn tuổi các mạch máu càng xơ xứng, các bộ phận trong cơ thể đều bị thoái hóa và làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.

Theo thống kê có khoảng 80% bệnh nhân không biết mình bị tăng huyết áp, cho đến khi đột ngột bị tai biến mạch não, liệt, hôn mê. Bệnh tăng huyết áp rất khó phát hiện, 90% không có biểu hiện điển hình, một số trường hợp có biểu hiện đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tức nhẹ ở ngực, hay nặng sau gáy… Khi huyết áp tăng quá cao có thể dẫn đến những biến chứng cấp như nhồi máu cơ tim, đứt mạch máu não... gây tử vong.

Người cao tuổi cần giữ ấm cơ thể trong mùa đông để phòng tăng huyết áp (Ảnh minh họa)

Phòng tăng huyết áp trời lạnh

Để phòng bệnh tăng huyết áp, người cao tuổi nên ở chỗ ấm, kín đáo, tránh gió lùa, không sử dụng thiết bị sưởi không đúng quy trình, không hợp vệ sinh, tuyệt đối không sưởi bằng than tổ ong.

Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột từ nóng chuyển sang lạnh hoặc lạnh vừa chuyển sang rét đậm thì người cao tuổi nên hạn chế ra khỏi nhà lúc sáng sớm và nên trở về nhà trước khi trời tối muộn. Có thể vẫn tập thể dục hoặc đi lại, vận động thân thể ở trong nhà chứ không nên ra khỏi nhà khi thời tiết còn lạnh, nhất là lúc đang có gió mùa. Nếu bắt buộc phải đi ra ngoài, người cao tuổi cần mặc ấm, trang bị đầy đủ mũ, khăn…

PGS.TS Đỗ Doãn Lợi – Viện trưởng Viện tim mạch Quốc gia khuyến cáo: “Muốn phòng ngừa đột quỵ, người già và những người có nguy cơ cao (bệnh tăng huyết áp, bệnh tim mạch) cần chú ý kiểm soát huyết áp của mình. Nên loại bỏ những thói quen xấu như hút thuốc lá, cà phê, uống rượu bia, ăn mặn, ăn thức ăn nhiều dầu mỡ… Đối với những người đang bị tăng huyết áp cần tuân thủ việc dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sỹ điều trị”.

Ngoài ra, người già nên giảm bớt khẩu phần trong mỗi bữa ăn và ăn thành nhiều bữa trong ngày để cung cấp đủ năng lượng, ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa, bột dinh dưỡng; Ăn nhiều rau quả tươi; Dùng thêm thực phẩm chức năng, vitamin tổng hợp, đặc biệt là vitamin C; Cần uống đủ 1,5 lít nước/ngày.

Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý và luôn giữ cơ thể đủ ấm sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, chống chọi được với thời tiết khắc nghiệt trong mùa đông.

Một số biến chứng chính của tăng huyết áp:
- Các biến chứng về tim: Cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim…
- Các biến chứng về não: Xuất huyết não, nhũn não, bệnh não do tăng huyết áp…
- Các biến chứng về thận: Đi tiểu ra protein, phù, suy thận…
- Các biến chứng về mắt: Mờ mắt, xuất huyết, xuất tiết và phù gai thị.
- Các biến chứng về mạch máu: Phình hoặc phình tách thành động mạch, các bệnh động mạch ngoại vi...
Linh Ly H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch