Kem chống nắng có thể gây vô sinh

Nam giới cũng cần dùng kem chống nắng

Chú ý phần "phụ" khi mua kem chống nắng

Ban đêm vẫn phải… bôi kem chống nắng!?

Bôi kem chống nắng vẫn bị ung thư da

Tự làm kem chống nắng đơn giản

Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã khảo sát 501 cặp đôi đang muốn có con khoảng thời gian 2005 - 2009. Phụ nữ tuổi từ 18 đến 44, nam giới trên 18 tuổi và không có ai bị chẩn đoán vô sinh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, một vài chất chống tia UV như BP-2 và 4OH-BP thường được sử dụng trong kem chống nắng có thể là nguyên nhân làm giảm khả năng sinh sản của nam giới, dù cho vợ của họ có hoặc không tiếp xúc với các chất này.

Các chuyên gia cảnh báo khi các hóa chất này hấp thụ qua da sẽ gây rối loạn hormone và hệ thống nội tiết. Nam giới tiếp xúc nhiều với hai chất này có thể sẽ bị giảm 30% khả năng có con. Tuy nhiên, các hóa chất này lại không ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện nhóm hóa chất hữu cơ benzophenone gồm một lớp khoảng 29 chất hóa học có khả năng ngăn tia cực tím (UV) thường được sử dụng trong kem chống nắng, dầu gội, kem dưỡng ẩm...

Khi hoạt động ngoài trời, con người luôn phải đối mặt với tia UV trong ánh sáng mặt trời. Bức xạ cực tím UV và các bức xạ khác có trong ánh sáng mặt trời có hại đối với sức khỏe của con người. Chúng là nguyên nhân gây nên một số bệnh về da hay mắt như da sạm nắng, thoái hóa da, đục nhân, thoái hóa hoàng điểm, hạt kết giác mạc... dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực.

Vì vậy, việc sử dụng kem chống nắng, ngay cả cho nam giới cũng là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn cần phải rửa sạch kem chống nắng trước khi về nhà.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp