Khám, chữa bệnh miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại lễ phát động chương trình

Khám phá chế độ ăn của chuyên gia dành 20 năm nghiên cứu về tuổi thọ

Hãy nhớ giữ “sổ đỏ” sức khỏe của mình!

Những điểm mới trong triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Chương trình này nằm trong 4 nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ y tế đề ra trong năm 2024 và được triển khai với mục tiêu kép: Thứ nhất, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh miễn phí hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dân tại địa phương; Thứ hai là thông qua việc chuyển giao kỹ thuật, công nghệ nâng cao năng lực cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc, giúp họ có thêm kiến thức và kỹ năng để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng nơi mình sinh sống một cách tốt nhất. 

Phát biểu tại lễ phát động, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu của ngành Y tế đã đạt được trong năm 2023. Tuy nhiên theo Thứ trưởng, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc thù đối với đồng bào dân tộc thiểu số và chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Tình trạng sức khỏe của người dân vùng núi, sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiếu số, tử vong mẹ, tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng trẻ em tuy đã giảm nhưng còn có sự chênh lệch, cách biệt rất lớn giữa các vùng, miền, giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi, giữa các nhóm dân tộc. Đặc biệt, tử vong mẹ, tử vong trẻ em và suy dinh dưỡng trẻ em còn rất cao ở vùng khó khăn, trong các hộ nghèo, cận nghèo và một số nhóm dân tộc thiểu số. Điều đó đòi hỏi thêm nhiều hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào các dân tộc, kết hợp chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên cho tuyến dưới.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn khẳng định: "Bộ Y tế sẽ tiếp tục huy động sự chung tay của các tổ chức, cá nhân cùng đồng hành với ngành y tế góp phần vào việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế đặc biệt tuyến cơ sở tại những tỉnh còn khó khăn”.

1000 người dân được các bác sĩ khám bệnh miễn phí

1000 người dân được các bác sĩ khám bệnh miễn phí

Trong thời gian diễn ra chương trình, 1000 người dân được khám bệnh miễn phí, khám, sàng lọc bệnh, cấp phát thuốc miễn phí bởi Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái và bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái. Cùng với đó, người dân đến khám cũng được nhận các phần quà giá trị từ đơn vị đồng hành.

Ban tổ chức chương trình tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn

Ban tổ chức chương trình tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn

Ban tổ chức cũng tặng các phần quà an sinh xã hội cho 20 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 40 triệu đồng; 10 suất quà cho thiếu nhi vượt khó trị giá 10 triệu đồng, tặng 3.000 cuốn sách và 30 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Thứ trưởng bộ Y tế Trần Văn Thuấn cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái trao các phần quà an sinh xã hội cho 20 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Thứ trưởng bộ Y tế Trần Văn Thuấn cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái trao các phần quà an sinh xã hội cho 20 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng các lãnh đạo tỉnh đã tới thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Cúc tại Thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình. Mẹ Cúc năm nay đã 93 tuổi, đôi chân giờ không còn đi lại được và có 2 người con đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Chương trình khám, chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ là một chương trình y tế, mà còn thể hiện ý nghĩa nhân văn, sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội, một cam kết sâu sắc trong nỗ lực không ngừng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, sức khỏe cho những cộng đồng dân tộc thiểu số.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội