Hết Tết, hết luôn cả... máu!

Sau Tết, nhiều bệnh viện thiếu máu trầm trọng

Xuân Hồng 2016: Lễ hội không thể bỏ qua cuối tháng 2

Chủ nhật Đỏ 2016: Ấm áp ngày hội hiến máu cứu người

Muốn hiến máu cần những điều kiện gì?

Infographic: Tại sao bạn nên tham gia hiến máu?

Cụ thể, theo BS. Phạm Tuấn Dương - Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, tính đến 12h ngày 23/2/2016, lượng máu dự trữ trong kho của Viện (nơi cung cấp máu cho khoảng 150 bệnh viện khu vực miền Bắc) chỉ còn 346 đơn vị máu. Trong đó, nhóm máu A còn 24 đơn vị, nếu không phát dè xẻn, lượng máu này không đủ dùng trong 1 ngày.

Ông Dương cho biết, cho đến ngày 23 tháng Chạp (1/2/2016), Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã dự trữ được trên 10.000 đơn vị máu dành cho dịp Tết. Nhưng do lượng máu cấp cứu được sử dụng trong 9 ngày nghỉ lễ tăng khoảng 30% so với các năm, trong khi nguồn tiếp nhận máu mới từ cộng đồng trong những ngày này từ trong Tết đến nay gần như không có.

Để đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã phải đề nghị các bệnh viện huy động người nhà bệnh nhân đến hiến máu trong khi chờ nguồn máu từ những người hiến máu tình nguyện.

Cùng chung tình trạng thiếu máu, ông Nguyễn Quang Hảo – Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu Thái Nguyên cho biết, hiện, số lượng máu đang rất hiếm, chỉ đáp ứng khoảng 2 - 3 ngày nữa là hết. Tính đến 12h ngày 24/2, trung tâm này còn 73 đơn vị máu. Trong khi đó, trung tâm này có phải cung cấp máu cho các bệnh viện trong tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Lạng Sơn.

Ngày 28/2, Lễ hội Xuân Hồng lần thứ IX 2016 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia và dự kiến tiếp nhận tối thiểu 8.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu máu nói trên.

 Lễ hội Xuân Hồng 2016 hứa hẹn sẽ là Lễ hội hấp dẫn, ấn tượng của những người hiến máu tình nguyện, nơi hội ngộ của những người đam mê công tác thiện nguyện. Hãy đến với Lễ hội Xuân Hồng 2016 để tham gia hiến máu, chia sẻ sự sống với những người bệnh không may mắn và thưởng thức nhiều chương trình, sự kiện hấp dẫn...

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội