Khăn mặt, bàn chải đánh răng nên sử dụng trong bao lâu?

Khăn mặt, bàn chải đánh răng là nơi cư trú của hàng triệu vi khuẩn

Mẹo ngừa ung thư tận gốc bằng... bàn chải

Mẹo giữ khăn tắm luôn mềm mại

Mắc bệnh vì đánh răng 4 lần mỗi ngày

Chải răng sai – Răng giảm tuổi thọ

TS.BS Phạm Như Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Việt Nam, Cu Ba, trả lời:

Chào bạn! Khăn mặt và bàn chải đánh răng là nơi trú ngụ của hàng triệu vi khuẩn. Vì vậy, bạn đừng tiếc tiền thay mới những vật dụng tưởng như đơn giản này nếu không muốn lây nhiễm bệnh.

Dù bàn chải đánh răng của bạn còn khá mới, chưa bị mòn và loe sang 2 bên nhiều nhưng bạn nên nhớ phải thay chúng trước khi có những đặc điểm trên. Nên thay bàn chải mới sau khi đã dùng bàn chải cũ từ 3 – 4 tháng. Bởi khi đã dùng một thời gian bàn chải không những bị giảm đi hiệu quả mà còn trở thành nguồn lây bệnh. Với những người bị ốm thì nên dùng bàn chải mới ngay khi phát hiện bệnh và thay bàn chải khác ngay sau khi bệnh đã thuyên giảm và trở lại bình thường.

Cũng như bàn chải đánh răng, khăn mặt hay khăn tắm nhìn còn rất mới nhưng chúng có thể là nơi trú ngụ của hàng triệu con vi khuẩn sau một thời gian sử dụng. Khăn mặt, khăn tắm thường được dệt bằng chất liệu cotton, lâu ngày vi khuẩn rất dễ ký sinh trong các kẽ sợi bông. Việc phơi nắng hay luộc với nhiệt độ cao chỉ tạm thời khống chế không làm vi khuẩn sinh sôi chứ không diệt hết hẳn vi khuẩn. Hơn nữa, khăn mặt khi dùng lâu sẽ bị cứng và gây hại cho da. Tốt nhất, nên thay chúng khi đã sử dụng được từ 3 – 4 tháng/lần.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị