Khẩu phần ăn hợp lý: Bí quyết để bé khỏe mạnh hơn

Bữa ăn của trẻ phải bao gồm đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cần thiết. Sự thiếu hay thừa một chất nào đó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa mà còn gây nguy hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Tuy nhiên, nhiều mẹ lại luôn băn khoăn không biết các nhóm thực phẩm con đang ăn đã đủ chưa? Có bị thiếu hay thừa dưỡng chất nào hay không? Thấu hiểu điều này, chính phủ Mỹ đã khuyến nghị các bậc phụ huynh áp dụng mô hình My Plate để xây dựng khẩu phần ăn cân đối và hợp lý cho bé.

Thế nào là khẩu phần ăn hợp lý?

Với mô hình My Plate, khẩu phần ăn hợp lý phải bảo đảm đẩy đủ các nhóm thực phẩm như protein, ngũ cốc, trái cây và rau củ (gọi tắt là rau củ quả) và sữa.

Trong bữa ăn của bé, mẹ cần chú trọng đến việc bổ sung đầy đủ chất đường bột. Đây được xem là nguồn cung cấp năng lượng chính và cũng chiếm tỷ lệ lớn trong khẩu phần hàng ngày của bé. Các mẹ nên cho bé ăn nhiều ngũ cốc nguyên cám vì phần vỏ lụa, cám và mầm trong ngũ cốc giàu vitamin nhóm B, chất hóa thực vật và một số chất béo thiết yếu khác.

 

Trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé nên đầy đủ 4 nhóm thực phẩm

Bữa ăn truyền thống của người Việt cũng sử dụng nguồn thức ăn thủy hải sản khá dồi dào, phong phú, phổ biến là cá, tôm, cua, nghêu, sò, ốc, hến… Đây là nguồn cung cấp chất đạm quan trọng cho cơ thế. Vì vậy, mỗi tuần mẹ nên chọn ít nhất hai lần cá hay hải sản trong thực đơn của bé.

Sữa cũng là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của bé. Các nhà khoa học đã chứng minh, sữa cung cấp đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng là chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và nhiều khoáng chất giúp cơ thể tăng trưởng, phát triển và khỏe mạnh.

 

Lượng rau của phải chiếm 50% trong khẩu phần ăn của trẻ

Lưu ý quan trọng trong mô hình My Plate chính là lượng rau củ quả phải chiếm khoảng 50% khẩu phần ăn. Bởi rau củ quả cung cấp đầy đủ cho bé các vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho sự phát triển toàn diện về thế chất và trí tuệ. Khi mẹ cho bé ăn phong phú về màu sắc và chủng loại rau củ quả, giá trị dinh dưỡng của chúng mang đến cho bé càng đạt đến mức độ “lý tưởng”.

Tín hiệu khẩn từ bàn ăn của trẻ em Việt

Việt Nam với khí hậu nhiệt đới, bốn mùa tươi xanh nên rau củ quả luôn dồi dào quanh năm nhưng bữa ăn hàng ngày của trẻ, đặc biệt là ở các thành phố lớn, lượng rau củ quả cần thiết lại chưa đạt được như khuyến nghị. Theo các chuyên gia dinh dưỡng khẩu phần ăn của trẻ em Việt Nam đang nhiều thịt, ít rau và thừa chất béo?

Trẻ béo phì nhưng vẫn bị thiếu chất dinh dưỡng

Theo một khảo sát gần đây của Viện Dinh dưỡng, tỷ lệ thừa cân béo phì tại các thành phố lớn tăng nhanh và đáng báo động với 10-15% trẻ. Ngoài những nguyên nhân như xu hướng phát triển của thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, thời gian mẹ dành cho bữa cơm gia đình bị thu hẹp vì công việc xã hội thì nguyên nhân chính được xác định là do các mẹ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức khoa học về dinh dưỡng hợp lý cũng như chưa đánh giá đúng vai trò của rau củ quả đối với sự phát triển của trẻ. Điều này dẫn đến hiện tượng trẻ béo phì nhưng vẫn thiếu chất dinh dưỡng.

Bổ sung rau vào phẩu khần ăn - chuyện không hề khó!

Hiểu được nỗi lo và những khó khăn mà mẹ phải đối mặt khi cho con ăn rau củ quả, Vegeplus – cốm bổ sung tinh chất rau xanh – xây dựng sản phẩm dựa trên chế độ ăn hợp lý của bé và những bí quyết từ các chuyên gia dinh dưỡng. Với Vegeplus, mẹ sẽ không còn lo bé thiếu rau , Vegeplus đảm bảo khẩu phần ăn hợp lý giúp con mau khôn lớn!

Vegeplus là sản phẩm dạng cốm chiết xuất từ các loại rau canh tự nhiên của Việt Nam như rau má, rau dền gai, rau ngót...(Cốm rau Vegranule- có tác dụng nhuận tràng), bổ sung thêm các thành phần chính như: Diệp lục, cao mầm súp lơ xanh (Broccoli), có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện hệ miễn dịch Fructo OLigosaccharid: Kích thích hệ vi sinh vật có lợi cho đường ruột; Taurine: đóng vai trò rất quan trọng với các chức năng của não bộ. Đặc biệt, Vegeplus còn có ImmuneGamma® vốn được coi như một người bạn đồng hành của hệ miễn dịch, bao gồm các hợp chất Muramyl peptid, chiết xuất từ thành của tế bào vi khuẩn Lactobacillus fermentum, giúp kích thích các phản ứng miễn dịch, cân bằng hệ vi khuẩn lành tính đường ruột, tái tạo và hoàn thiện niêm mạc đại tràng đã bị tổn thương lâu ngày.

Thùy Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ