Làm gì khi bị gan nhiễm mỡ?

Người bệnh thường rất khó nhận biết các dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ

Tập thể dục giúp giảm gan nhiễm mỡ

Làm gì khi bị gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ vì đồ nhựa chứa BPA

Đái tháo đường thường đi kèm gan nhiễm mỡ

Trả lời:

GS.TS Nguyễn Văn Mùi – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 103, cho biết:

Chào bạn! Gan nhiễm mỡ là tình trạng hàm lượng mỡ trong gan nhiều hơn mức bình thường. Đa phần người bị gan nhiễm mỡ không có triệu chứng, tuy nhiên, gan nhiễm mỡ là căn bệnh nguy hiểm bởi có 10 - 25% số bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể tiến triển tới xơ gan và tử vong.

Khi bị gan nhiễm mỡ, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

- Khám sức khỏe định kỳ: Khi phát hiện mình bị gan nhiễm mỡ, người bệnh cần được khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh, kịp thời điều trị, đề phòng biến chứng. Đặc biệt là những người bị béo phì, người nghiện rượu, người bị đái tháo đường type 2 và những người bị suy dinh dưỡng thì việc khám sức khỏe định kỳ là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, những người bị viêm gan C mạn tính, người bị tăng mỡ máu, người dùng liều cao một số thuốc như corticoides, tetracycline, estrogen cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ.

- Tập luyện và có chế độ dinh dưỡng hợp lý: Hiện nay gan nhiễm mỡ không thể điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật vì vậy phương án điều trị hữu hiệu nhất là người bệnh phải chủ động trong chế độ tập luyện và dinh dưỡng hợp lý. Trong chế độ ăn cần giảm các thực phẩm giàu cholesterol như các loại phủ tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng... Nên hạn chế chất béo, ưu tiên chọn dầu thực vật (trừ dầu dừa), hạn chế mỡ động vật (trừ mỡ cá). Nên ăn các món luộc, hạn chế các món rán, chiên...

Đại đa số gan nhiễm mỡ mạn tính nếu sớm phòng trị hoàn toàn có thể ngăn cản bệnh phát triển nặng thêm. Khi dùng thuốc, người bệnh cần hỏi bác sỹ về tác dụng gây độc gan của thuốc và hạn chế tối đa sử dụng các loại thuốc gây độc cho gan.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị