Làm gì khi bị gan nhiễm mỡ?

Nếu không được can thiệp, gan nhiễm mỡ sẽ tiến triển nặng, gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho gan

Cảnh báo: TPCN Tri-Methyl Xtreme gây tổn thương gan

7 dấu hiệu nhận biết bệnh gan

Bài thuốc điều trị các bệnh về gan từ cây cà gai leo

Nhìn da đoán bệnh gan

1. Giấm rượu táo

Giấm rượu táo là một trong những biện pháp tốt nhất để khắc phục tình trạng gan nhiễm mỡ. Nó giúp loại bỏ chất béo tích tụ trong và xung quanh gan và thúc đẩy việc giảm cân. Hơn nữa, nó cũng giúp gan hoạt động khỏe mạnh hơn và làm giảm tình trạng viêm gan.

Cách dùng: Cho một muỗng canh giấm rượu táo (không lọc) hòa với một cốc nước ấm. Thêm một chút mật ong nếu thích uống ngọt, dùng mỗi ngày 2 lần, trước bữa ăn cơm.Thực hiện theo phương pháp này trong một vài tháng sẽ có kết quả tốt.

2. Chanh

Chanh chứa một lượng lớn vitamin C, một chất chống oxy hóa giúp sản sinh các glutathione có khả năng trung hòa các độc tố trong gan. Ngoài ra, một nghiên cứu công bố trên tạp chí Clinical and Experimental Pharmacology and Physiology năm 2014 cũng chỉ ra một hợp chất có mặt trong chanh gọi là naringenin giúp giảm bớt tình trạng viêm gan ở người.

Cách dùng: Vắt một nửa quả chanh trong một ly nước. Uống 2 - 3 lần một ngày trong nhiều tuần. Ngoài ra, thêm 2 - 3 trái chanh cắt nhỏ vào một bình nước, uống nước này đều đặn mỗi ngày.

3. Bồ công anh

Bồ công anh có tác dụng như một loại thuốc bổ gan cực mạnh, vì vậy nó có thể được sử dụng để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Bồ công anh giúp giải độc và chuyển hóa chất béo tích tụ trong gan và tăng cường khả năng hoạt động của gan. Ngoài ra, một nghiên cứu công bố trên tạp chí Food and Chemical Toxicology năm 2013 cho thấy rằng, chất chiết xuất từ lá bồ công anh giúp phòng ngừa và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ liên quan đến béo phì.

Bồ công anh có tác dụng như một loại thuốc bổ gan cực mạnh

Cách dùng: Thêm một muỗng cà phê rễ bồ công anh khô vào một cốc nước nóng. Để cho ngấm từ 5 - 10 phút, thêm một chút mật ong để có vị dễ uống và sử dụng 3 lần mỗi ngày. Bạn cũng có thể nấu lá bồ công anh như một món ăn phụ để gia tăng hiệu quả điều trị. Cần lưu ý, không sử dụng loại thảo dược này nếu bạn đang bị bệnh đái tháo đường hay đang mang thai.

4. Trà xanh

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Medicine Molecular năm 2013, trà xanh có lượng catechin cao có tác dụng cải thiện chức năng gan ở bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ không phải do rượu. Hơn nữa, dùng thường xuyên trà xanh giúp làm giảm trọng lượng cơ thể và tỷ lệ phần trăm chất béo.

Cách dùng: Uống 3 - 4 tách trà xanh mỗi ngày để điều trị tình trạng gan nhiễm mỡ và bảo vệ lá gan của bạn. Trà xanh cũng có ở dạng lỏng và viên nang, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến ​​bác sỹ trước khi sử dụng.

5. Nghệ

Nói một cách đơn giản, bệnh gan nhiễm mỡ là sự tích tụ thừa mỡ trong tế bào gan. Nếu chất béo trong gan nhiều hơn 5 – 10%, có thể được coi là bệnh gan nhiễm mỡ. Có hai loại bệnh gan nhiễm mỡ: Do rượu và không do rượu. Nói chung, những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, một số người có thể bị đau bụng, mệt mỏi và có hiện tượng chán ăn…

Nghệ có tác dụng điều trị tình trạng gan nhiễm mỡ rất tốt nhờ bản thân nó có chứa các chất chống oxy hóa có giá trị. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí China Pharmaceuticals năm 2008, nghệ có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Củ nghệ cải thiện khả năng tiêu hóa chất béo của cơ thể, giúp mỡ không tích lũy trong gan. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ quá trình giải độc gan.

Cách dùng: Thêm 1/4 muỗng cà phê bột nghệ vào một ly nước sau đó đun sôi. Uống ngày hai lần trong một vài tuần. Bạn cũng có thể trộn 1/2 muỗng cà phê bột nghệ vào một cốc sữa ấm và uống mỗi ngày một lần.

6. Cam thảo

Cam thảo có tác dụng chữa trị nhiều vấn đề về gan như bệnh gan nhiễm mỡ không phải do rượu. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Phytotherapy Research năm 2012, chiết xuất từ ​​rễ cam thảo giúp giảm hoạt động của các enzyme transaminase gọi là ALT (alanine aminotransferase) và AST (aspartate aminotransferase) trong bệnh gan nhiễm mỡ không phải do rượu. Nó cũng ngăn ngừa tổn thương gan do nhiễm kim loại nặng và các chất độc.

Cách dùng: Thêm 1/2 muỗng cà phê rễ cam thảo hòa một cốc nước nóng. Để yên cốc nước từ 5 - 10 phút. Tiếp đến, thêm một chút mật ong và uống trà này 2 lần một ngày. Một cách nữa là trộn cùng một muỗng canh bột cam thảo với 2 muỗng cà phê mật ong, uống một lần mỗi ngày trong vài tuần.

7. Đu đủ

Theo tạp chí Ayurveda, đu đủ và hạt của nó là phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh gan nhiễm mỡ.

Cách dùng: Xay 5 - 6 hạt đu đủ sấy khô trộn với một thìa nước cốt chanh tươi, ăn 2 lần/ngày trong một tháng. Kết hợp ăn một miếng đu đủ chín với mật ong mỗi ngày một lần.

8. Quả lý gai Ấn Độ (Indian Gooseberry) 

Quả lý gai Ấn Độ, còn được gọi là “Amla”, có tác dụng rất hiệu quả cho bệnh gan nhiễm mỡ. Chất chống oxy hóa vitamin C của loại thực phẩm này giúp giữ các chức năng hoạt động của gan ở mức tối ưu. Nó cũng giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi gan. Hơn nữa, “Amla” cũng được minh chứng rất tốt cho những người có cholesterol máu cao, cao huyết áp hoặc đái tháo đường.

Cách dùng: Bạn có thể ăn 3 - 4 quả “Amla” hàng ngày để loại bỏ mỡ đang bị tích tụ trong gan.

Quả lý gai Ấn Độ có tác dụng rất hiệu quả cho bệnh gan nhiễm mỡ

9. Thay đổi chế độ ăn uống

Ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các chất béo lành mạnh để cải thiện chức năng gan và hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Dùng các thực phẩm giàu acid béo omega-3 như cá tươi, dầu cá, hạt lanh, quả óc chó và đậu phụ. Các loại rau có tác dụng giải độc và “sửa chữa” gan như bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp, và cải Brussels. Ăn nhiều trái cây giàu chất xơ như táo, ổi, quả việt quất. Cần lưu ý, không ăn hoa quả có chứa nhiều đường và tránh các thức ăn có nhiều gia vị, các món chiên và thịt mỡ.

10. Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục thường xuyên (30 phút mỗi ngày) có thể giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Một chương trình tập thể dục thường xuyên sẽ giúp trong việc duy trì một trọng lượng cơ thể ổn định. Nó cũng sẽ làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn và giúp duy trì chức năng gan hoạt động tốt.

TPCN CuminPro với thành phần bộ đôi Nano Curcumin, Nano Quercetin cùng các thảo dược Cao Hoàng kỳ, Cao bạch hoa xà thiệt thảo, Cao Bán chi liên… giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan mật, giảm thiểu nguy cơ mắc các khối u, giảm độc tính và tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị.

CuminPro có tác dụng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, giúp vết thương, vết loét nhanh liền sẹo; Chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa tế bào, giảm các vết thâm nám trên da; Giúp chống viêm, hỗ trợ điều trị các trường hợp đau nhức, viêm xương khớp. Hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch; Hỗ trợ điều trị đau, viêm loét dạ dày – tá tràng, rối loạn tiêu hóa.

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa