Khi nào cây cảnh có thể gây hại cho sức khỏe?

Cây cảnh trồng trong nhà có thể là nguyên nhân gây dị ứng...

Hà Nội "chia tay" hàng cây xanh bên hồ Thủ Lệ

Duy trì cây xanh tuyến vành đai 3 Hà Nội, 5km giá 27 tỷ đồng

Chậu cây cảnh siêu dễ thương từ hạt quả bơ

Cây cảnh khỉ Tề thiên "đại náo" chợ Tết

Những loại cây cảnh dễ gây ngộ độc cho trẻ nhỏ

Cây cảnh trồng trong phòng kín có thể giúp làm đẹp không gian, làm sạch không khí, mang đến các giác thư thái, lạc quan, gia tăng tuổi thọ… Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng cũng tốt cho sức khỏe như bạn vẫn nghĩ…

Phó giáo sư Mussie Habteselassie, ngành Khoa học cây trồng của Đại học Georgia (Mỹ) đã giải thích cách gốc/rễ cây hoạt động như một “thuộc địa” của các vi sinh vật và một cây cảnh được tưới quá nhiều nước có thể gây hại ra sao…

Một cây xanh nho nhỏ có thể “nuôi dưỡng” các loại nấm, vi khuẩn và các vi sinh vật khác. “Bạn sẽ mang thêm rất nhiều thứ vào căn nhà của mình nếu mang vào 1 cái cây”, PGS.TS Habteselassie nói.

Cây trồng trong nhà nếu được tưới quá nhiều có thể sản sinh ra các bào tử gây dị ứng

Cây trồng muốn khỏe mạnh cần đón nhận ánh sáng mặt trời, được bổ sung đủ lượng nước. Nấm sẽ giúp hệ thống rễ nhận được nhiều chất dinh dưỡng từ môi trường xung quanh. Nhưng “nếu nó được tưới tắm quá nhiều hoặc được trồng trong tầng hầm – nơi có vấn đề về độ ẩm cao, nấm có thể sản sinh ra các bào tử, các bào tử có thể gây phản ứng dị ứng”.

Khi cây trồng trong nhà bị tác động như tưới quá nhiều, tưới quá ít, tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc bị tấn công bởi một loại nấm, vi khuẩn hoặc côn trùng có hại nào đó, nó có thể sản sinh ra một hóa chất dưới dạng khí. “Tương tự như con chồn hôi bị tấn công, nó sẽ phóng ra hóa chất để bảo vệ chính mình”, bác sỹ Habteselassie bổ sung. Con người thường không thể phát hiện ra các chất khí không mùi này.

Đối với những người bị dị ứng, các triệu chứng có thể tương tự như bệnh cảm mạo. Các bào tử cũng có thể làm trầm trọng hơn tình trạng hen suyễn. Các loại cây thông thường cũng mang theo vi khuẩn, dù “99% vi khuẩn trong hệ thống rễ là có lợi”.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp