Khi nào có thể dừng uống thuốc trị đái tháo đường?

Dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sỹ giúp ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường type 2 (ảnh minh họa)

Tại sao người đái tháo đường nên dùng mướp đắng để kiểm soát bệnh?

Sắp có thuốc uống thay thế thuốc tiêm insulin cho người đái tháo đường

Mắc đái tháo đường có nên ăn khoai sọ, khoai lang hay khoai tây không?

Đái tháo đường type 1 bị biến chứng có dùng được TPBVSK Hộ Tạng Đường?

Trả lời:
Chào bạn
Đái tháo đường type 2 là một bệnh mạn tính và chưa có phương pháp chữa khỏi. Vì vậy, người bệnh bắt buộc phải dùng thuốc điều trị suốt đời. Tuy nhiên, trong một số giai đoạn nhất định, vẫn có những ngoại lệ được giảm liều hoặc tạm ngưng uống thuốc.
Những trường hợp có thể ngừng thuốc đái tháo đường “tạm thời”
Các bác sỹ có thể cân thắc giảm liều hoặc tạm dừng thuốc điều trị cho người bệnh nếu cả ba chỉ số HbA1c, đường huyết lúc đói và sau ăn 2h ổn định trong giới hạn cho phép trong nhiều tháng.
Theo lý thuyết, giới hạn này sẽ là:
Đường huyết khi đói dưới 130 mg/dl
Đường máu sau khi ăn 2h hoặc ngẫu nhiên < 180 mg/dl
HbA1c < 7%
Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết bác sỹ đều yêu cầu mức đường huyết nghiêm ngặt hơn. Thường là HbA1c dưới 6% và đường huyết khi đói < 117 mg/dl (6.5 mmol/l).
Căn cứ vào giới hạn trên, trường hợp của bạn chưa đủ điều kiện để có thể đưa ra quyết định có được ngưng thuốc hay không. Bạn cần kiểm tra thêm các chỉ số khác như HbA1c, đường sau ăn 2h và trao đổi với bác sỹ.
Có một lưu ý quan trọng là dù bạn có được tạm ngưng hay phải tiếp tục dùng thuốc điều trị thì bạn vẫn cần duy trì chế độ ăn uống, tập luyện và lối sống lành mạnh. Trong đó, kiểm soát chế độ ăn không đơn giản là chọn các thực phẩm tốt mà cần kiểm soát về số lượng mỗi thực phẩm. Để đơn giản, bạn hãy dùng quy tắc đĩa ăn: bỏ đầy ½ đĩa là rau xanh, ½ là tinh bột và ½ là thức ăn khác (thịt, cá…).
Đồng thời, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ từ Mạch Môn, Hoài Sơn, Câu kỷ tử, Nhàu.... Những thảo dược này đã được chứng minh có tác dụng tăng cường chức năng tuyến tụy (nơi tiết hormone giảm đường huyết) và bảo vệ các cơ quan khác trong cơ thể, nhờ đó có thể gián tiếp giúp bạn trì hoãn việc tăng liều thuốc Tây trong tương lai.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!
Dược sỹ Yến Hoa

Thông tin cho bạn: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường với thành phần Mạch Môn, Hoài Sơn, Câu kỷ tử, Nhàu, Alpha lipoic acid hỗ trợ ổn định đường huyết, hỗ trợ phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị