Trẻ sơ sinh khi nào cần uống nước?

Cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước lọc là làm hại trẻ

Những mẹo nhỏ giúp bé uống thuốc dễ dàng

Nên cho trẻ uống bổ sung sắt vào thời điểm nào?

Khi nào cho bé uống nước hoa quả?

Cứu sống 2 cháu bé uống phải thuốc trừ sâu

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng và Tiết chế, Viện Dinh dưỡng, cho biết:

Chào bạn!

Nhiều bà mẹ có thói quen cho con uống nước vào giữa các cữ bú vì sợ bé khát, tuy nhiên việc này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Dạ dày của trẻ sơ sinh rất bé, trong khi đó bé đã nhận được đủ nước từ sữa mẹ và sữa công thức nên việc uống thêm nước lọc dễ khiến bé cảm thấy tức bụng, khó chịu. Mặt khác vì dạ dày của trẻ rất nhỏ nên khi mẹ cho uống nước, bé sẽ no và không bú được nhiều sữa mẹ, từ đó làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh. 

Việc cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước cũng khiến cơ thể bé bị nhiễm độc. Chức năng thận của trẻ sơ sinh còn chưa hoàn thiện và không thể xử lý được lượng nước dư thừa nên có thể làm loãng nồng độ natri tồn tại trong cơ thể, lượng natri này sẽ theo nước thoát ra ngoài dẫn đến thiếu hụt natri – gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động của não bộ. Biểu hiện của trẻ sơ sinh bị nhiễm độc nước là buồn ngủ, thân nhiệt hạ thấp, phù mặt, chuột rút… hay nặng hơn có thể dẫn đến hôn mê, co giật, ngất.

Ngoài nước lọc, bạn cũng không nên cho bé uống thêm bất cứ loại nước nào như nước hoa quả, nước đường. Trong trường hợp bé bú sữa công thức, mẹ cũng chỉ nên cho bé tráng miệng bằng 1 thìa nhỏ nước sau khi bé bú. 

Khi bé đã ngoài 6 tháng tuổi, lúc này bé đã bắt đầu ăn dặm, bạn có thể cho bé uống nước lọc sau bữa ăn để giữ sạch khoang miệng, nhưng cũng không nên cho bé uống quá nhiều nước. Khi bé được 1 tuổi trở lên, bạn có thể cho con uống nước theo nhu cầu của bé. Tuy vậy, bạn nên để ý màu sắc nước tiểu để nhận biết bé đã uống đủ nước hay chưa. Thông thường, nước tiểu của bé trong, hay vàng nhạt; Trường hợp nước tiểu sậm màu (vàng sậm hoặc vàng cam) thì có thể bé đang thiếu nước trầm trọng, bạn có thể bổ sung thêm nước cho bé!

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ