Nên cho trẻ uống bổ sung sắt vào thời điểm nào?

Việc bổ sung sắt cho trẻ là rất quan trọng.

Không nên tự bổ sung sắt

Bà bầu nên bổ sung sắt như thế nào?

Trẻ thiếu máu do thiếu sắt ăn gì?

Bạn có thiếu chất sắt?

Trả lời:

GS.TS Trần Thị Phương Mai - Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em:

Chào bạn! Theo khuyến cáo về nhu cầu sắt hằng ngày, trẻ từ 1 – 3 tuổi cần khoảng 7mg, trẻ từ 4 – 8 tuổi cần khoảng 10mg. Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm bổ sung với liều lượng phù hợp, chú ý là sắt đã được bổ sung trong khẩu phần ăn, tránh lạm dụng việc sử dụng các sản phẩm bổ sung sắt gây dư thừa trong cơ thể bé.

Các sản phẩm bổ sung sắt nên uống lúc đói để cơ thể có thể hấp thu tối đa. Nên uống trước khi ăn 1 giờ hoặc sau khi ăn 2 giờ. Tuy nhiên, sắt cho trẻ nhỏ thường sử dụng dưới dạng siro và có hàm lượng đường cao dễ gây cảm giác no, chán ăn nếu cho trẻ uống trước bữa ăn. Do đó, nếu sử dụng dạng siro thì nên cho bé uống sau khi ăn sẽ tốt hơn. Lưu ý là không nên dùng buổi tối, trước khi đi ngủ vì đường trong siro có thể gây hỏng men răng, sâu răng. Sắt bám trên răng có thể làm ố răng của bé. 

Để tăng cường khả năng hấp thu sắt, bạn nên cho bé uống sắt kèm vitamin C hoặc nước hoa quả, thực phẩm có vị chua ở mức độ vừa phải; Không nên uống sắt với sữa vì làm giảm hấp thu sắt.

Chúc bé nhà bạn hay ăn, chóng lớn!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị