Khổ tâm khi vợ chồng già "lệch pha"

Thấy mẹ dường như có chuyện muốn nói mà cứ ngần ngừ, gặng hỏi chị Liên mới biết chuyện tế nhị này. Mới nghe chị còn tưởng mẹ nói đùa, hóa ra đúng là bố mẹ đang trục trặc. Kém bố 6 tuổi nhưng từ vài năm nay, mẹ chị đã không còn nhu cầu chăn gối. Trước đây ông cũng hay đòi hỏi nhưng bà từ chối nên cũng thôi. Thời gian gần đây, ông bắt đầu có nhu cầu nhiều hơn trước, bà không đáp ứng ông còn tỏ ra giận dỗi, không ăn cơm, không nói chuyện.

Bà Kim Chi (55 tuổi) cũng dở khóc dở cười vì ông chồng hơn 8 tuổi tự dưng bừng bừng ham muốn. Hai ông bà đã ngủ riêng được hai năm, bà ngủ cùng đứa cháu ngoại hai tuổi, còn ông nằm chiếc giường đối diện, thi thoảng lắm mới làm "chuyện ấy". Mấy tuần nay, cứ khi nào cháu đi ngủ, ông lại sang giường bên cạnh cù cù vào chân bà, ý nói bà sang giường nằm cùng ông.

Lúc đầu bà cũng chiều chồng, nhưng khi thấy ông đòi hỏi với tần suất ngày càng nhiều, bà đâm sợ. Lấy cớ sang nhà con gái ở dăm bữa, nhưng mục đích chủ yếu của bà Chi là tránh xa ông càng lâu càng tốt. Bản thân bà cũng không khỏe mạnh gì, nay ho mai ốm, từ sau khi mãn kinh, ham muốn của bà giảm rõ rệt.

Trái ngược hoàn toàn với bà Chi, cũng ở độ tuổi như vậy nhưng bà Lan lại đang hồi xuân phơi phới. Xem mấy bộ phim truyền hình Hàn Quốc, bà bị ảnh hưởng và ngày càng điệu đà. Bà thích mặc những đồ trẻ trung, bắt con trai phải mua cho điện thoại cảm ứng. Chồng bà dạo này cũng thay đổi chóng mặt, đi nhuộm tóc đen liên tục, chăm chỉ cạo râu, thường xuyên vào những cửa hàng giầy Âu để ngó nghiêng giầy mới. Vì phòng ngủ ở ngay bên cạnh phòng bố mẹ nên vợ chồng chị Linh còn nghe thấy rõ tiếng hai ông bà rúc rích đùa nhau, dặn nhau nói nhỏ, "hành sự" kín để các con không biết.

Thấy ông bà vui vẻ, tinh thần phấn chấn, vợ chồng chị Linh cũng mừng. Anh chị chỉ lo ông bà sức khỏe ngày càng yếu, có thể bị chuột rút, căng cứng, không cấp cứu kịp thời gây nguy hiểm đến tính mạng.


Quan hệ tình dục không giới hạn độ tuổi, là nhu cầu sinh lý tự nhiên của con người. Ảnh minh họa: Sachyte.

Bác sĩ Trương Gia Bảo, Tổng đài Tư vấn sức khỏe Việt cho biết, quan hệ tình dục là nhu cầu chính đáng của mỗi người, là bản năng sinh lý và không phân biệt lứa tuổi. Tuy nhiên, khi tuổi cao người ta có nhiều thay đổi về hệ tiết niệu dẫn đến ham muốn ngày càng giảm, sự thay đổi này gói gọn trong 3 vấn đề: sinh lý (liên quan đến các cơ quan như hệ bài tiết, bàng quang); tình dục (ở nam giới liên quan đến tinh hoàn, tiền liệt tuyến; ở nữ giới là buồng trứng và các vấn đề tử cung) và cuối cùng là vấn đề về bệnh lý (như giảm tinh trùng, bệnh về tiền liệt tuyến ở nam giới; các bệnh về u xơ tử cung, u nang buồng trứng).

người cao tuổi, khó khăn trong quan hệ tình dục nằm ở chỗ khi nồng độ testosterone ở nam giới giảm xuống, khả năng cương cứng cũng sẽ giảm, đòi hỏi thời gian cương lâu hơn. Tương tự như vậy, nồng độ estrogen của nữ cũng giảm theo thời gian dẫn tới khả năng lên đỉnh, thỏa mãn khó hơn trước. Vì vậy, số lần quan hệ tình dục có thể giảm xuống, nhưng nếu cả hai vẫn đảm bảo sức khỏe, việc này hoàn toàn thực hiện được một cách an toàn.

Theo bác sĩ Gia Bảo, vì quan hệ tình dục là bản năng sinh lý nên để nó xảy ra tự nhiên tốt hơn là ngừng hẳn. Việc đời sống chăn gối được đáp ứng khiến người cao tuổi có tâm trạng tốt hơn, tăng chất lượng cuộc sống.

Nói về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, Công ty tư vấn tâm lý đào tạo phát triển cá nhân và cộng đồng Hà Nội cho biết, ông cũng nhận được khá nhiều cuộc điện thoại của người cao tuổi (thường là khoảng 60-70 tuổi) nhờ tư vấn về việc quan hệ tình dục, phổ biến nhất là chuyện cụ ông hỏi cách làm sao để thuyết phục các bà đồng ý. Bởi trong chuyện tế nhị này, cụ ông thường khởi xướng và tỏ rõ ý muốn nhiều hơn, trong khi cụ bà thường lảng tránh, với lý do tuổi tác, sợ con cháu biết được sẽ xấu hổ, ngại ngùng.

Theo chuyên gia Đinh Đoàn, việc người cao tuổi vẫn có nhu cầu quan hệ tình dục là chuyện bình thường, nhưng đến độ tuổi này, việc quan hệ không chỉ phụ thuộc vào sức khỏe mà chủ yếu nằm ở vấn đề tâm lý. Khi về già, người cao tuổi có những mối quan hệ xã hội ít đi, không còn phải bận tâm nhiều thứ, không ai quấy rầy, không còn gánh nặng, nhiều cụ như được hồi sinh, quay lại níu lấy nhau, tâm trạng trở nên vui vẻ, hưng phấn.

Mối quan hệ vợ chồng khác với những mối quan hệ khác là nhờ sợi dây liên kết về mặt tình dục. Vì vậy, nếu đối tác vẫn còn ham muốn, hai người vẫn còn khát khao thì những người cao tuổi nên coi đó là món quà trời cho để cùng nhau tận hưởng. Chuyên gia Đinh Đoàn cho biết, nhiều cụ bà khi gọi điện đến nhờ tư vấn vẫn còn bất ngờ về việc nhìn thấy chồng mình gạ gẫm đứa giúp việc hay một người quen biết ngoài chợ. Bởi lẽ bấy lâu nay, bà cứ nghĩ ông không còn ham muốn. Vì vậy, quan trọng là phải biết nhu cầu của đối phương và nếu có thể chiều chuộng đáp ứng.

Chuyên gia tâm lý Văn Thanh Sĩ, Tổng đài 1088, TP HCM cho biết, anh cũng nhận được nhiều câu hỏi nhờ tư vấn về chuyện giường chiếu của những người phụ nữ cao tuổi. Khi gọi đến, họ thường lo lắng sợ mất chồng bởi ham muốn ngày càng giảm, sợ không đáp ứng đủ, chồng đi ngoại tình. Mà điều này nếu lộ ra ngoài sẽ chẳng tốt đẹp gì, nhất là với những người đã lên chức ông bà.

Tình yêu vốn dĩ không có tuổi, ở tuổi nào cũng có nhu cầu được yêu thương, chiều chuộng, kể cả trong cách cư xử hành động lẫn trong việc quan hệ tình dục. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, không thể lấy tình dục là thước đo tình yêu, bởi lẽ cả hai người có thể không còn sức khỏe tốt, khó có thể đáp ứng nhu cầu của nhau mặc dù họ rất muốn.

Theo chuyên gia Thanh Sĩ, vấn đề tâm lý đóng vai trò quan trọng trong việc quan hệ tình dục của người cao tuổi. Vì tuổi đã cao, khi quan hệ thời gian có thể kéo dài hơn, khúc dạo đầu lâu hơn, khó lên đỉnh hơn nên đòi hỏi hai người phải có sự kiên trì, động viên nhau. Có thể thuyết phục đối tác bằng cách tạo tâm lý thoải mái vui vẻ trước khi quan hệ như làm mọi việc cùng nhau, chăm sóc cây cảnh, dắt cháu đi chơi... Không nên tạo tâm lý lo sợ, gượng ép đối phương dẫn tới việc lảng tránh trong những lần quan hệ khác, cảm giác phải đến từ 2 phía mới có hiệu quả tốt nhất. Thực tế cho thấy những người cao tuổi duy trì và có đời sống tình dục bền vững hài hòa thì hạnh phúc vui vẻ hơn những người khác.

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già