Việt Nam khó tiếp cận thuốc trị viêm gan C giá rẻ

Khó có thể mua Harvoni giá rẻ từ năm 2015 ở Việt Nam

Ebola: Tekmira tung ra thuốc điều trị mới vào tháng 12

Cha tự sát vì cho con uống thuốc quá liều

Sản xuất thêm thuốc cúm chuẩn bị cho đại dịch Ebola

Đẻ quái thai vì tùy tiện dùng thuốc trị mụn?

Cái "tâm" của một người làm nghề thuốc

Lý giải nguyên nhân, ông Kính nói, sẽ là một may mắn nếu Việt Nam cũng được nhượng quyền sản xuất và sử dụng Harvoni với giá rẻ, tuy nhiên người bệnh sẽ gặp phải nguy cơ kháng thuốc bởi các loại thuốc do Mỹ, châu Âu sản xuất rất cao (nhiều loại mới được đưa vào sử dụng 1-2 năm nhưng đã có dấu hiệu kháng thuốc).

Bên cạnh đó, Luật dược hiện hành không cho phép các thuốc tương tự Harvoni, kể cả các thuốc mới đã được FDA Hoa Kỳ cấp phép sử dụng tại Mỹ, được đưa vào sử dụng ngay tại Việt Nam, mà phải thử nghiệm lâm sàng lại. Mặt khác nhiều hãng thuốc lớn có sản phẩm đã được FDA Hoa Kỳ phê duyệt lại cho rằng thị trường Việt Nam nhỏ hẹp, do đó việc bệnh nhân được tiếp cận với Harvoni giá rẻ từ năm 2015 là điều khó có thể xảy ra.

Theo các chuyên gia về dược phẩm, nếu được chuyển nhượng, Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất thuốc phiên bản của Harvoni để người bệnh trong nước tiếp cận được thuốc này với giá rẻ theo các quy định của pháp luật trong nước.

“Hiện nay, bệnh nhân vẫn có thể sử dụng các thuốc điều trị viêm gan C cơ bản đã được cấp phép. Bảo hiểm y tế đã chi trả 50% chi phí sử dụng các thuốc này, 50% còn lại do người bệnh chi trả. Tuy nhiên sẽ rất tốt nếu có thêm những sản phẩm mới giá rẻ được đưa vào sử dụng ở Việt Nam để phục vụ bệnh nhân”, ông Kính chia sẻ.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn