Khoa học chứng minh 10 thực phẩm giúp đảo ngược lão hóa hiệu quả

Autophagy là gì?

Muốn ngăn ngừa nếp nhăn, chống lão hóa: Hãy ăn nhiều rau quả

11 tip chống lão hóa giúp bạn có làn da trẻ, khỏe đẹp

Làm trắng da, chống lão hóa từ mặt nạ cà rốt

Muốn chống lão hóa da: Đừng quên alpha lipoic acid và selen

Autophagy là khái niệm được ghép bởi 2 từ Hy Lạp: “Auto” có nghĩa là tự động và “phagy” có nghĩa là ăn. Về cơ bản, autophagy có nghĩa là tự ăn - tự thực của tế bào (quá trình một tế bào tự chết đi một phần của chính nó để có thể tự hồi phục). Quá trình này rất có lợi cho cơ thể và giúp bạn khỏe mạnh hơn. Nhưng khi con người già đi, quá trình này trở nên kém hiệu quả và bị thui chột dần. Cuối cùng, nó làm chậm chức năng của tế bào và có thể dẫn đến sự chậm trao đổi chất, giảm sản xuất collagen, elastin...

Tin tốt là bạn có thể hỗ trợ cho quá trình autophagy của mình để đảo ngược, làm chậm lão hóa. Tất cả những gì bạn phải làm là tiêu thụ các thực phẩm giàu dinh dưỡng dưới đây:

1. Chocolate 

Polyphenol trong chocolate có thể kích hoạt autophagy điều chỉnh tuổi thọ và sự trao đổi chất của bạn. Nó cũng bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do và thúc đẩy nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Nên chọn chocolate đen có hàm lượng cacao >70%

2. Trứng 

Trứng có chứa một hợp chất gọi là sphingolipid hỗ trợ quá trình autophagy. Giả sử, nếu cơ thể là một bức tường gạch thì sphingolipid giống như vữa giúp kết dính các viên gạch lại với nhau. Theo thời gian, vữa trở nên suy yếu khiến cho bức tường mất đi sự vững chãi. Vì vậy, bạn có thể giữ cho lớp vữa của mình mạnh mẽ hơn bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu sphingolipid - đồng nghĩa với việc ăn thực phẩm giàu sphingolipid giúp cho làn da trẻ trung, khỏe mạnh và mượt mà hơn.

Sphingolipid cũng giúp điều hòa chất dẫn truyền thần kinh, qua đó hỗ trợ chức năng não khỏe mạnh.

3. Cá hồi

Omega-3 trong cá hồi có thể giúp ngăn ngừa viêm và kích thích quá trình autophagy ở một số tế bào. Ngoài ra, omega-3 đã được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các tế bào não của bạn.

4. Súp lơ

Súp lơ chứa một hợp chất gọi là sulforaphane giúp khởi động autophagy. Nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa, ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho các tế bào. Ngoài ra, thực phẩm giàu sulforaphane này có thể tăng cường quá trình autophagy tại một số tế bào trong mắt, giúp giải quyết các vấn đề về thị lực khi bạn già đi.

Nên ăn súp lơ sống hoặc hấp để thu được lượng sulforaphane nhiều nhất

5. Xoài

Trung bình, một quả xoài chứa 122mg vitamin C giúp kích hoạt quá trình autophagy. Chúng cũng là nguồn cung cấp chất zeaxanthin - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường thị lực bằng cách lọc ra các ánh sáng xanh có thể gây thoái hóa điểm vàng.

6. Thịt bò

Vitamin D cũng có nhiều trong thịt bò giúp điều chỉnh sự tự thực bào của bạn bằng cách cải thiện chất lượng truyền dẫn giữa các tế bào. Ngoài vitamin D, thịt bò cũng cung cấp chất chống oxy hóavitamin E trợ giúp đắc lực cho quá trình autophagy.

Thịt bò là thực phẩm giàu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe

7. Quả bơ

Quả bơ là một trong những thực phẩm thúc đẩy tự thực bào tốt nhất. Bởi vì chúng giàu vitamin E, K và chất béo lành mạnh. Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ mô cơ thể khỏi những tổn hại do các gốc tự do gây ra. Vitamin K là một vitamin thiết yếu cho sức khỏe và đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đông máu bình thường. Một số nghiên cứu cho rằng vitamin K cũng giúp duy trì xương chắc khỏe ở người cao tuổi. Ngoài ra, chất béo không bão hòa đơn trong quả bơ cũng đã được chứng minh là bảo vệ tim mạch hiệu quả.

8. Pho mát

Pho mát giàu spermidine - một loại polyamine tự nhiên được tìm thấy trong thực vật và cả tế bào ở người. Ở người, mức độ spermidine giảm theo độ tuổi. Vì vậy, tăng cường bổ sung spermidine có thể giúp tăng tuổi thọ và đảo ngược các vấn đề về tim liên quan đến tuổi tác. Nó cũng được chứng minh là có tác dụng với trí nhớ.

9. Các loại đậu

Các loại đậu rất giàu saponin để kích hoạt autophagy bằng cách kích thích hệ miễn dịch của bạn. Các nghiên cứu cho thấy chúng cũng có thể giúp giảm nguy cơ cholesterol cao và giúp bạn kiểm soát đường huyết. Điều này rất quan trọng đối với quá trình autophagy, bởi lẽ khi glucose kích thích bài tiết insulin đồng thời cũng kích hoạt các gene ngăn chặn sự tự thực bào.

10. Dưa cải Đức (Sauerkraut)

Dưa cải Đức rất giàu probiotic - các lợi khuẩn thường được tìm thấy trong thực phẩm lên men. Nó có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách gửi tín hiệu để khởi động quá trình autophagy.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp