16 triệu người sẽ tránh được ung thư gan nhờ... xét nghiệm

Hội nghị khoa học Medlatec 2014

Photo: Cứ 10 người thì có 1 người mắc viêm gan B

"Sống chung" với viêm gan

Viêm gan B: Vì sao phải điều trị sớm?

Xét nghiệm bình thường… vẫn có thể viêm gan!

Viêm gan B: Khi nào cần điều trị?

PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật -  Giám đốc Bệnh viện đa khoa Medlatec, cho biết: Việc phát hiện muộn những biến chứng của viêm gan B không chỉ gây nguy hiểm tới tính mạng mà còn gây lãng phí thời gian và tiền bạc của người bệnh, dẫn đến cảnh “tiền mất, tật mang”. Bởi thế, các bác sỹ phải có sự hiểu biết nhất định, không chỉ phụ thuộc vào chẩn đoán lâm sàng mà cần phải kết hợp nhiều loại xét nghiệm khác nhau để đưa ra được những kết quả chính xác và kịp thời. Như thế mới giúp người bệnh thoát được “án tử” khi mắc bệnh.Viêm gan virus B là nguy cơ chủ yếu dẫn đến xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan. Ung thư biểu mô tế bào gan là một bệnh nguy hiểm, gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư. Vì vậy, việc phát hiện sớm, điều trị kịp thời bệnh viêm gan virus B luôn được xã hội quan tâm và các thầy thuốc trăn trở.

Để phục vụ chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh viêm gan, nhiều hệ thống máy móc, thiết bị đồng bộ hiện đại đã được BVĐK Medlatec, đặc biệt là kỹ thuật sinh học phân tử. Trong đó, xét nghiệm HBsAg định lượng (qHBsAg) thực hiện trên máy Elecsys Cobas E (Roche) là một trong những xét nghiệm được Bệnh viện Medlatec triển khai thành công năm 2014. Xét nghiệm này có vai trò quan trọng trong việc theo dõi diễn biến tự nhiên, đánh giá đáp ứng điều trị và tiên lượng viêm gan virus B mạn. Nhờ đó giúp cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống bệnh nhân cũng như giảm thiểu các chi phí điều trị cho họ.

PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật: Nhiều loại xét nghiệm giúp người bệnh thoát được “án tử” khi mắc bệnh

Xét nghiệm HBsAg định lượng (qHBsAg) chỉ định để theo dõi diễn biến tự nhiên của nhiễm HBV. Đánh giá đáp ứng điều trị: sự kết hợp giữa mức độ qHBsAg và tải lượng HBV-DNA có thể được sử dụng để đánh giá đáp ứng điều trị với các thuốc tiêm peginterferon hoặc các thuốc uống nucleos(t)ides. Từ mức độ đáp ứng điều trị, có thể đưa ra quyết định dừng điều trị để thay thuốc khác nếu không hoặc ít đáp ứng, tiếp tục điều trị nếu đáp ứng hoặc có thể tạm dừng điều trị và có triển vọng thải sạch HbsAg nếu đáp ứng bền vững; Tiên lượng nguy cơ tái phát, xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan.

Vì vậy xét nghiệm HBsAg định lượng (qHBsAg) đã được Medlatec đầu tư trong năm 2014, hứa hẹn sẽ giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả cũng như tiên lượng được nguy cơ cho người bệnh viêm gan B mạn tính.

Tại Hội nghị khoa học Medlatec 2014, tổ chức chiều ngày 19/12, các giáo sư, bác sỹ đã được cung cấp những thông tin mới nhất về xét nghiệm HBsAg định lượng (qHBsAg), cấu trúc phân tử và sự tổng hợp HBsAg của HBV, chỉ định và những ứng dụng trong theo dõi diễn biến tự nhiên của nhiễm HBV. Đặc biệt, đánh giá chính xác trạng thái “mang virus không hoạt động thật”; Tiên lượng nguy cơ tái phát, xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự hội nghị cũng được giới thiệu thêm về chỉ định và ý nghĩa lâm sàng của một số xét nghiệm mới khác trong Tập san Khoa học của Medlatec. Đây là các đột biến kháng thuốc của HBV lây nhiễm ở khu vực miền Bắc Việt Nam, kháng nguyên sốt Dengue NS1, một số dấu ấn ung thư mới như ProGRP (ung thư phổi tế bào nhỏ), AFP và AFP-L3 (ung thư biểu mô tế bào gan), pepsinogen I và II (ung thư dạ dày), PSA và free PSA,…

Tại Hội nghị, Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã trao 10 suất quà, mỗi suất 5 triệu đồng cho 10 sinh viên nghèo vượt khó của trường Đại học Y Hà Nội.
Đình Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn