Viêm gan B: Vì sao phải điều trị sớm?

Viêm gan B là "sát thủ giấu mặt" nếu người bệnh không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Phòng ngừa ung thư gan bằng chế độ ăn uống

Xét nghiệm bình thường… vẫn có thể viêm gan!

Khám miễn phí viêm gan virus C

Xơ gan giai đoạn đầu thường không có triệu chứng

Xơ gan: Diễn tiến âm thầm nhưng nguy hiểm

Viêm gan B là bệnh do siêu vi viêm gan B (HBV) gây ra. Virus viêm gan siêu vi B là một loại virus tấn công lá gan, gây ra bệnh viêm gan. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê có khoảng 350 triệu người nhiễm virus viêm gan B và tại Việt Nam có khoảng 20% dân số nhiễm virus viêm gan B.

Phát hiện và điều trị sớm để tránh lây lan

Điều nguy hiểm nhất ở bệnh viêm gan B chính là người bệnh mắc bệnh viêm gan B rất dễ lây nhiễm bệnh sang cho người lành tính khác do người bệnh cũng không phát hiện ra mình mắc bệnh cho đến khi đi khám sức khỏe. Trong những trường hợp chồng bị bệnh, viêm gan B rất dễ lây lan từ chồng sang vợ hoặc lây sang con. Điều này là rất nguy hiểm, chỉ cần một người trong gia đình mang virus viêm gan B đã có thể ảnh hưởng tới 2, 3 thế hệ khác, làm cho gánh nặng bệnh tật càng tăng lên.

Các con đường lây nhiễm viêm gan B từ người này sang người khác

Điển hình như trường hợp của anh Nguyễn Văn Dậu ở Hiệp Hòa, Bắc Giang. Anh Dậu cũng như rất nhiều người sống ở vùng nông thôn khác, không có thói quen (nói đúng hơn là không có đủ điều kiện để) đi khám sức khỏe định kỳ nên việc phát hiện ra bệnh này bệnh kia là rất khó. Trong một lần anh đi khám sức khỏe để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động, anh ngỡ ngàng khi biết mình bị viêm gan B. Rất may, anh mới chỉ bị viêm gan B, chưa đến mức nguy hiểm, chưa lây sang vợ và con. Lần đó, anh Dậu lỡ mất kế hoạch đi xuất khẩu lao động nhưng cũng nhờ đó mà anh phát hiện ra bệnh và điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, không phải ai viêm gan B cũng may mắn như anh Dậu. Nhiều người bệnh khi đến các trung tâm y tế chuyên khoa khi đến các trung tâm y tế chuyên khoa được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B thì ngỡ ngàng không hiểu nguyên nhân vì sao mình mắc bệnh. Hoặc cũng có những người không phát hiện ra bệnh ở ngay giai đoạn đầu nên cả bản thân và gia đình đều phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do viêm gan B gây ra. Để tránh lây lan bệnh sang người khác thì việc nên đi khám sức khỏe định kỳ là điều rất cần thiết.

Viêm gan B có thể dễ dàng lây nhiễm qua các con đường như: lây nhiễm qua đường tình dục, lây nhiễm qua đường máu, lây nhiễm từ mẹ sang cho con, lây nhiễm thông qua các vật dụng cá nhân có chứa máu của người bệnh…

Các bác sỹ chuyên khoa gan khuyên người bệnh viêm gan B nếu như mắc bệnh nên đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được khám bệnh và tiến hành điều trị, khống chế virus viêm gan B để có thể kiểm soát diễn biến bệnh, làm giảm số lượng virus và từ đó hạn chế lây nhiễm và những biến chứng mà bệnh có thể gây ra cho người bệnh.

Giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm   

Mỗi năm có hơn 10.000 người chết do biến chứng của viêm gan B (xơ gan giai đoạn nặng hoặc ung thư gan). Viêm gan nguy hiểm vì hầu như mọi người đều không có triệu chứng gì đặc biệt khi mắc căn bệnh này. Chỉ khi đi khám sức khỏe, qua xét nghiệm, người bệnh mới phát hiện ra bệnh nhưng thường lúc này bệnh đã trở nên nặng và nhiều biến chứng nguy hiểm khiến điều tri gặp nhiều khó khăn.

Quá trình phát triển của bệnh gan

Điều này rất phổ biến ở vùng nông thôn. Ở nông thôn, đa số những người bị viêm gan B đều phát hiện ra bệnh khi bệnh đã chuyển sang biến chứng là xơ gan cổ trướng, có rất nhiều trường hợp không thể chữa trị được nữa và tử vong. Đó là một sự thật rất đau lòng do tâm lý chủ quan của nhiều người, không đi khám sớm nên đến khi phát hiện ra bệnh thì đã quá muộn để điều trị.

Viêm gan B nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như:

Xơ gan: Viêm gan B mạn tính có thể diễn tiến thành xơ gan với dấu hiệu xuất hiện ở người bệnh như yếu người, mệt mỏi, dễ bị nhiễm khuẩn. Nhiều trường hợp không có các triệu chứng lâm sàng. Vì không có biểu hiện rõ rệt nên người bệnh chủ quan, không đi khám và điều trị sớm làm cho bệnh càng có cơ hội bùng phát mạnh ở giai đoạn tiếp theo.

Diễn tiến của xơ gan dẫn tới xơ gan cấp tính, là giai đoạn cuối của xơ gan hay suy gan mạn. Biểu hiện rõ rệt nhất là suy gan và tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Tình trạng xơ hóa làm chức năng gan suy giảm, dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, sợ mỡ, rối loạn đại tiện.

Phù là một triệu chứng nổi bật của bệnh nhân xơ gan. Lúc đầu là phù hai chi dưới, về sau gan suy nhiều có thể bị phù toàn thân. Tăng áp lực tĩnh mạch cửa làm cho bệnh nhân bị cổ trướng, bụng trương phình. Khi đã có những biểu hiện của giai đoạn muộn thì gan không còn cơ hội phục hồi nữa. Bệnh nhân có thể tử vong vì những biến chứng như: Nhiễm khuẩn, chảy máu tiêu hóa và hôn mê gan.

Cố trướng, bụng phình to là một trong những biểu hiện biến chứng của xơ gan

Ung thư gan: Những người bị nhiễm viêm gan B mạn tính có tăng nguy cơ ung thư gan. Triệu chứng thường gặp nhất của ung thư gan là đau bụng và phù, cường lách, sụt cân và sốt. Ngoài ra, khối u gan có thể sản xuất và phóng thích những chất làm tăng hồng cầu, giảm đường máu và tăng calci máu.

ung thư gan là bệnh trầm trọng, diễn biến nhanh, điều trị khó khăn. Bệnh nhân ung thư gan có thời gian sống trung bình từ khi phát hiện khoảng 6 tháng, chỉ có khoảng 1% người ung thư gan có nguy cơ sống sót sau 5 năm. Nếu được phát hiện sớm, khối u còn nhỏ, bệnh được khống chế kịp thời, nhờ đó bệnh nhân có thể sống lâu hơn. Nếu chẩn đoán quá muộn khi ung thư đã bước vào giai đoạn cuối thì thường bệnh nhân chỉ có thể sống thêm 3 - 6 tháng nữa.

Theo các bác sỹ chuyên khoa gan thì người bệnh khi mắc bệnh viêm gan B cần được tiến hành điều trị bệnh sớm nhất có thể, từ đó, người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được những diễn biến của bệnh, ngăn ngừa những biến chứng của bệnh có thể gây ra và đề phòng sự lây nhiễm của bệnh sang cho người bệnh khác. Đây chính là điều quan trọng trong việc điều trị viêm gan B.

T.Nga H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm