Khói thải động cơ diesel có ảnh hưởng đến trái tim?

Ô nhiễm khí diesel có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

Cách giảm nhịp tim nhanh do nhịp nhanh xoang và rối loạn thần kinh thực vật

May mắn thoát khỏi chứng tim đập nhanh trên 100 lần/phút không rõ nguyên nhân!

Gần 8 năm trời tôi luôn lo lắng vì rối loạn nhịp tim nhanh

Người già có nên dùng máy tạo nhịp để ổn định nhịp tim?

BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời: 

Chào bạn!

Việc đốt cháy nhiên liệu diesel tạo ra bồ hóng (bồ hóng có thành phần chủ yếu là carbon, muối ammonium, piridin), các hạt bụi mịn và các chất gây ô nhiễm không khí. Theo các nhà khoa học, các chất trên có thể làm tổn thương tim, phổi, tăng nguy cơ ung thư, rối loạn nội tiết tố

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh trình bày tại Hiệp hội Tim mạch châu Âu năm 2017, có nhiều bằng chứng cho thấy ô nhiễm diesel có thể dẫn đến đau tim và suy tim. Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn không chắc chắn việc ô nhiễm khí thải diesel gây bệnh tim bởi thực tế có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim như hút thuốc, tăng huyết áp, béo phì và uống nhiều rượu bia. 

Bạn bị nhịp tim chậm do vậy việc sử dụng máy tạo nhịp tim có thể giúp điều hòa nhịp tim. Máy tạo nhịp tim là một thiết bị điện tử nhỏ được cấy dưới da giúp điều hòa nhịp tim và giữ cho cử động của các buồng tim được phối hợp nhịp nhàng với nhau. 

Máy tạo nhịp tim có thể giúp loại bỏ các triệu chứng do nhịp tim chậm, bao gồm yếu, mệt mỏi, choáng váng, chóng mặt hoặc mất ý thức. Ngoài ra, một loại máy tạo nhịp tim đặc biệt còn có thể giúp cải thiện chức năng tim cho người bệnh suy tim, được gọi là máy tạo nhịp tái đồng bộ tim (cardiac resynchronization therapy – CRT).

Ngoài việc sử dụng máy tạo nhịp tim, để phòng ngừa bệnh Tim mạch nặng lên, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau: Tập thể dục thường xuyên; Hạn chế tiếp xúc với thuốc lá, khói diesel và các chất gây ô nhiễm không khí khác như khói bếp lò, khói bếp củi; Kiểm soát cholesterol và huyết áp (với sự giúp đỡ của bác sỹ).

Bạn cũng có thể tập luyện thể dục nhưng nên tránh các bài tập có cường độ mạnh vì nó có thể khiến nhịp tim đập bất thường. Tốt nhất, nên trao đổi với bác sỹ về những bài tập bạn có thể tập. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị