Không tiêm vaccine viêm gan B, trẻ sơ sinh gặp nguy

Tỷ lệ tiêm vaccine viêm gan B sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu sau sinh 3 tháng đầu năm 2016 là 15,5%, cao hơn cùng kỳ năm 2015 (14,3%)

Tiêm vaccine phòng viêm gan B, sau bao lâu mới nên có thai?

Vàng da, nước tiểu có màu vàng có phải bị viêm gan?

Một bé sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B

Viêm gan B có nốt vôi hóa dùng Kim Đởm Khang được không?

Theo TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, với vaccine viêm gan B, tiêm cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh là cách tốt nhất để phòng lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con, với hiệu quả bảo vệ lên tới 90%. Nếu trẻ tiêm vaccine viêm gan B muộn sau khi sinh thì việc phòng tránh lây truyền bệnh từ mẹ sang con hay từ các thành viên khác trong gia đình sẽ bị giảm. 

"Cụ thể nếu tiêm vaccine viêm gan B vào thời điểm 7 ngày sau khi sinh, khả năng phòng lây nhiễm từ mẹ sang con chỉ đạt 50 - 57%”, TS. Dương Thị Hồng cho biết. 

Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm, có thể gây tử vong do virus viêm gan gây tổn thương tế bào gan và dẫn đến hậu quả là viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan. Bệnh viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu của ung thư gan, 25% bệnh nhân nhiễm vi rút viêm gan B sẽ diễn tiến biến chứng xơ gan, ung thư gan nếu không được điều trị. 100% ung thư gan ở trẻ em là do viêm gan B. Vi rút viêm gan B chủ yếu lây qua đường máu, lây từ mẹ sang con trong khi sinh hoặc quan hệ tình dục không an toàn.

Trong khi đó mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm virus viêm gan B và nhiễm virus viêm gan B ở độ tuổi càng trẻ thì nguy cơ gây viêm gan mạn tính hoặc ung thư gan sau này càng cao. Trẻ dưới 6 tuổi khi bị nhiễm virus viêm gan B hầu như đều dẫn tới viêm gan mạn tính.

Là một căn bệnh nguy hiểm nhưng đến nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nào đối với bệnh viêm gan B. Tiêm phòng vaccine viêm gan B được xem là biện pháp hữu hiệu nhất phòng tránh căn bệnh nguy hiểm viêm gan B hiện nay. Với trẻ em, tiêm vaccine viêm gan B sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu sau sinh là biện pháp bảo vệ hữu hiệu nhất, bảo vệ đến gần 90% nguy cơ mắc viêm gan.

Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B ở nước ta khá cao, chiếm khoảng 10 - 20% dân số, khoảng 10% ở phụ nữ mang thai. Việc điều trị bệnh viêm gan B cũng rất tốn kém. Các chuyên gia ước tính, trung bình người nhiễm virus viêm gan B phải tiêu tốn khoảng 60 - 200 triệu đồng tiền thuốc mỗi năm và thời gian điều trị kéo dài từ 1-2 năm, chưa kể những hệ lụy sau đó do viêm gan B gây ra như xơ gan, ung thư gan.

Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị 13 tỉnh có tỷ lệ tiêm vaccine viêm gan B trong vòng 24h đầu sau sinh năm 2015 đạt thấp (dưới 50%) cần có biện pháp tăng tỷ lệ tiêm chủng, bảo vệ trẻ em khỏi bệnh viêm gan B nguy hiểm.

Bộ Y tế đề nghị ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các cơ quan có liên quan tăng cường các biện pháp để tăng tỷ lệ tiêm viêm gan B sơ sinh trong 24h sau sinh. Yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phòng sinh phải tổ chức tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh. Với các phòng sinh chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tiêm chủng, cần khẩn trương làm thủ tục để được cấp phép.

Bộ Y tế cho biết, mục tiêu đặt ra đến năm 2017 sẽ giảm tỷ lệ mắc viêm gan B sơ sinh cho trẻ dưới 5 tuổi xuống dưới 1%.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn