Vàng da, nước tiểu có màu vàng có phải bị viêm gan?

Vàng da, nước tiểu sậm màu có thể là biểu hiện của nhiều bệnh

Phòng ngừa sốt vàng da, sốt rét cho người Việt ở Angola như thế nào?

Chóng mặt, choáng váng do huyết áp thấp có chữa khỏi không?

Bệnh viêm gan B có chữa được không?

Sự thật không thể tin được về bệnh viêm gan C

BS chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Chí - Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam, cho biết: 

Chào chị!

Vàng da không phải là bệnh, vàng da là triệu chứng nhiều bệnh khác nhau. Người trưởng thành bị vàng da trong các bệnh về gan, mật là do cản trở sự bài tiết sắc tố mật (bilirubin), làm cho lượng sắc tố mật trong máu tăng lên. Như vậy khi gan hay đường dẫn mật bị viêm hoặc có những bất thường khác của tế bào gan và đường dẫn mật (bao gồm cả túi mật) đều làm cho lượng sắc tố mật trong máu tăng lên gây nên hiện tượng da, niêm mạc (kể cả kết mạc mắt) nhuộm màu vàng của sắc tố mật vì vậy chúng có màu vàng. 

Các bệnh viêm gan cấp tính do virus (virus viêm gan A, B, C, E, D…) thường có biểu hiện vàng da rất điển hình. Ngoài hiện tượng vàng da thì niêm mạc lòng bàn tay, bàn chân, niêm mạc lưỡi và kết mạc mắt cũng vàng. Đi kèm với hiện tượng vàng da là phân bạc màu (nhiều trường hợp phân trắng như phân cò), nước tiểu vàng (giống màu nước vối).

Các bệnh như sỏi mật, viêm đường mật, u đường mật cũng gây nên tình trạng vàng da, vàng mắt.... Bệnh u đường mật ngoài gan thường làm cho vàng da tăng dần (vàng da tăng theo tỷ lệ thuận với hiện tượng tắc mật), còn bệnh u đường mật trong gan thì thường vàng da tăng một cách từ từ. Trong các trường hợp sỏi đường mật, viêm đường mật cấp tính thường xuất hiện 3 triệu chứng tương đối tuần tự: Đau, sốt, vàng da.

Vàng mắt, vàng da và nước tiểu có màu vàng có thể gặp ở nhiều bệnh khác nhau chứ không chỉ các bệnh ở gan. Chị nên cho cháu đi kiểm tra sức khỏe tổng thể, xét nghiệm máu, nước tiểu hoặc siêu âm gan, mật… để tìm nguyên nhân gây tăng bilirubin từ đó có phương án điều trị phù hợp và kịp thời. 

Chúc chị và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị