Kiểm soát chặt việc mua bán, sử dụng thuốc gây nghiện

Điều trị cai nghiện bằng methadone

15 thực phẩm quen thuộc chứa chất gây nghiện

Cần sa không làm teo não như các chất gây nghiện khác

Về các chất gây nghiện

5 công ty sản xuất thuốc giảm đau chứa chất gây nghiện bị khởi kiện

Theo đó, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc thực hiện nghiêm các quy định Quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc tại Thông tư 19/2014/TT-BYT.

Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu chỉ được bán thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa hoạt chất gây nghiện, thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa hoạt chất hướng tâm thần và thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa tiền chất dùng làm thuốc cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Các cơ sở phải kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra việc bán qua khâu trung gian nhằm loại bỏ khả năng bị mua gom, sử dụng sai mục đích các thuốc trên.

Chỉ được nhập khẩu trực tiếp, không được mua, bán thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc của các doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu thuốc khác. Trường hợp không cung ứng đủ thuốc cho người bệnh, doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu phải báo cáo Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế để xem xét giải quyết.

Về việc bán lẻ, nhà thuốc đạt GPP mới được bán lẻ thuốc thành phẩm gây nghiện, thuốc thành phẩm hướng tâm thần, thuốc thành phẩm tiền chất và thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa hoạt chất gây nghiện, thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa hoạt chất hướng tâm thần, thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa tiền chất cho người bệnh ngoại trú. Các nhà thuốc có tổ chức bán thuốc thành phẩm gây nghiện phải đăng ký với Sở Y tế trên địa bàn và thực hiện quy định.

Đối với thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa hoạt chất gây nghiện, thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa hoạt chất hướng tâm thần, thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa tiền chất thuộc danh mục thuốc không kê đơn do Bộ Y tế ban hành được bán cho người bệnh không cần đơn theo quy định. Mỗi lần bán phải ghi thông tin chi tiết khách hàng.

Một số hoạt chất gây nghiện tiêu biểu là cocaine, difenoxin, methadone, morphine.

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội