Tự nhiên kỳ thú: Kiến cũng có nhà vệ sinh để... trồng rau!

Kiến vườn đen cũng có nhà vệ sinh

Mỗi ngày gần 1.000 trẻ em chết vì thiếu nhà vệ sinh

Việt Nam vẫn còn 4 triệu dân chưa có nhà vệ sinh

Mắc thêm bệnh từ nhà vệ sinh bệnh viện

Bệnh nhân tử vong trong nhà vệ sinh bệnh viện

Nguy cơ ung thư từ... nhà vệ sinh

Đối tượng của các nghiên cứu đến từ Đại học Regensburg, Đức là kiến vườn đen. Loài kiến này sống tập trung trong tổ với số lượng trung bình khoảng 100.000 con mỗi tổ.

Các nhà sinh học đã theo dõi tập tính của loài kiến này và họ thấy tổ của chúng rất sạch sẽ. Các cá thể kiến này thường xuyên dọn dẹp tổ của chúng bằng cách vứt hết những rác thải ra ngoài tổ của chúng nhưng phân thì không.

Các chất thải của kiến vườn đen được tập trung tại một hoặc 2 nơi trong tổ và số chất thải này được sử dụng để... trồng nấm.

TS. Tomer Czackzkes - Nhà sinh vật học, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Một số loại côn trùng, động vật sử dụng phân để phòng chống kẻ địch, đánh dấu hoặc làm tổ nhưng điều đặc biệt chúng tôi phát hiện ở loài kiến này là chúng dùng phân để bón cây".

Czackzkes cho biết nhà vệ sinh của loài kiến có thể có chức năng chống vi khuẩn để giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong tổ. Sự phát triển của các loại vi sinh vật trong WC của loài kiến còn bị ức chế phát triển. Đó có thể là do acid formic mà loài kiến này tiết ra.

Cách loài kiến này xử lý chất thải có thể là một hướng mới cho xử lý chất thải ở người trong tương lai. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Public Library of Science One. 

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn