Mỗi ngày gần 1.000 trẻ em chết vì thiếu nhà vệ sinh

Một nhà vệ sinh lộ thiên ở Ấn Độ

Việt Nam vẫn còn 4 triệu dân chưa có nhà vệ sinh

Mắc thêm bệnh từ nhà vệ sinh bệnh viện

Nguy cơ ung thư từ... nhà vệ sinh

Chanh muối chất lượng cao... “ủ” trong nhà vệ sinh

Theo UNICEF, khoảng 2,5 tỷ người trên thế giới không có nhà vệ sinh đầy đủ và trong số đó có 1 tỷ người phóng uế bừa bãi trong các bụi cây hoặc cống, rãnh đưa họ và đặc biệt là trẻ em, nguy cơ nhiễm bệnh chết người liên quan đến phân - miệng như bệnh tiêu chảy. Trong năm 2013 có hơn 340.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết vì bệnh tiêu chảy do thiếu nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân cơ bản, trung bình là gần 1.000 người chết mỗi ngày.

Sanjay Wijesekera - người đứng đầu chương trình nước, vệ sinh môi trường và vệ sinh toàn cầu của UNICEF (WASH) cho biết: "Thiếu vệ sinh môi trường là một dấu hiệu chứng tỏ những người nghèo nhất trong một nước khổ như thế nào. Nhưng mặc dù người nghèo, những người đa số không có nhà vệ sinh, tất cả mọi người bị ảnh hưởng ô nhiễm bởi đi tiêu lộ thiên, nên mọi người đều có một cảm giác cấp bách về việc giải quyết vấn đề này."

Chương trình chiến dịch cộng đồng về vệ sinh toàn diện của UNICEF tiếp cận các vấn đề vệ sinh cấp địa phương bằng việc đề ra các giải pháp vệ sinh cho cộng đồng, và đã có khoảng 26 triệu người ở hơn 50 quốc gia từ bỏ hành vi đi tiêu lộ thiên từ năm 2008.

Các tổ chức liên quốc gia hoạt động về các Mục tiêu Phát triển bền vững sau năm 2015 đã đề ra mục tiêu đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân đầy đủ và chấm dứt đi tiêu lộ thiên vào năm 2030. 

Cho đến cuối năm 2013, Việt Nam mới chỉ 60% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh. Vẫn còn gần 4 triệu người phóng uế bừa bãi và 10,2 triệu người có nhà vệ sinh hết sức thô sơ.
Vi Dũng H+ (Theo UNICEF)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn