Giảm cân quá nhanh là bệnh gì? (P2)

Nếu bạn bị giảm cân bất thường, đó có thể là một dấu hiệu bệnh lý

Đỗ đen: Lợi ích sức khoẻ không ngờ tới

5 bí kíp giảm cân đơn giản từ thói quen của bạn

Giảm căng thẳng với chế độ ăn Địa Trung Hải

Giảm cân bằng “hormone tình yêu”

Giảm béo bằng đồ ăn nóng

Bệnh Crohn’s

Đây là một căn bệnh nhiễm trùng ở ruột. Chúng gây ra sự viêm nhiễm cho thành bên trong ống tiêu hóa, dẫn tới các cơn đau bụng, tiêu chảy và suy dinh dưỡng nếu bệnh diễn biến kéo dài.

Triệu chứng: Tiêu chảy, đau bụng, co rút cơ ở bụng, chán ăn và giảm cân, mệt mỏi, có máu lẫn trong chất thải, xuất hiện các vết loét hay khối u trên cơ thể.

Bệnh Addison

Bệnh nhân sẽ bị sưng nhiều chỗ như thế này, đặc biệt là ở miệng

Bệnh Addison có liên quan đến hormone, xảy ra khi tuyến thượng thận sản xuất không đủ hormone cortisol hay aldosterone. Bệnh có thể gặp ở mọi độ tuổi và ở cả hai giới.

Triệu chứng: Giảm cân, mệt mỏi, hạ huyết áp và suy yếu cơ.

Ung thư

Tế bào ung thư phân chia vô hạn có thể làm bệnh nhân mệt mỏi và sút cân

Ung thư được hiểu đơn giản đó là sự phát triển không thể kiểm soát của những tế bào bất bình thường ở mọi khu vực trong cơ thể. Bệnh có thể bắt đầu ở da hoặc ở các mô tế bào có nhiệm vụ ngăn chia hoặc bao phủ các cơ quan bên trong cơ thể hoặc ở trong xương, sụn, mỡ, cơ, mạch máu hay những tế bào có nhiệm vụ kết nối, nâng đỡ.

Bệnh cũng có thể xuất hiện trong các tế bào tạo máu như tủy xương hay tế bào miễn dịch. Tình trạng ung thư xảy ra ở não và cột sống được gọi là ung thư hệ thần kinh trung ương. Đôi khi, các tế bào ung thư sẽ phá vỡ các tế bào gốc và tấn công vào các cơ quan hay các mô tế bào khác mà thuật ngữ y khoa gọi là di căn.

Triệu chứng: Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh sẽ tùy thuộc vào từng loại ung thư khác nhau. Một số triệu chứng điển hình thường gặp nhất là: Giảm cân đột ngột, mệt mỏi, các cơn đau ở cơ hoặc khớp xương không rõ nguyên nhân, đổ mồ hôi vào ban đêm, nổi hạch dưới da (như ung thư vú), thay đổi thói quen tiểu tiện (ung thư ruột), những thay đổi trên da hoặc các nốt ruồi có sự thay đổi về kích thước, màu sắc (ung thư da), khàn giọng hay khó nuốt (ung thư phổi).

Bệnh HIV/ AIDS

Suy giảm miễn dịch đồng nghĩa với cơ thể yếu dần và giảm cân là khó có thể tránh được

Virus HIV phá hủy hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Vì vậy, bạn không thể có đủ khả năng để chống đỡ với tình trạng viêm nhiễm và những căn bệnh khác. AIDS là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV.

Triệu chứng: Khi bị nhiễm HIV, những triệu chứng như sốt, phát ban, viêm họng, đau cơ, hạch bạch huyết sung phồng, khối u trong miệng và mệt mỏi có thể xảy ra hoặc không tùy thuộc vào thể trạng và cơ địa của từng người. Nhưng khi quá trình nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS, tất cả những triệu chứng nói trên sẽ xuất hiện.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị giảm cân đột ngột do cơ thể đang bị tàn phá, ho và thở ngắn, tiêu chảy mạn tính, suy giảm thị lực.

Bệnh Parkinson

Parkinson là bệnh xảy ra ở hệ thần kinh trung ương, khiến người bệnh phải di chuyển chậm chạp, khó cử động các cơ trên mặt và trên cơ thể.
Triệu chứng: Khả năng giữ thăng bằng và giữ thẳng dáng đi kém, mất khả năng thực hiện những chuyển động tự nhiên như nháy mắt, mỉm cười, đánh tay khi đi, các cơ bị căng cứng, thay đổi khả năng nói, viết và giảm cân bất thình lình.

Tuy nhiên, theo ý kiến từ các chuyên gia nghiên cứu về bệnh Parkinson, giảm cân không phải là một trong những triệu chứng chính của bệnh này.

Những người mắc bệnh Parkinson thường giảm cân trước khi được chuẩn đoán mắc bệnh. Điều này có thể là do họ mất khả năng cảm nhận được mùi và vị của thức ăn. Tình trạng giảm cân sẽ được ngăn chặn nếu như người bệnh được điều trị bằng các loại thuốc chữa Parkinson.

Khi nào cần đi kiểm tra sức khỏe nếu bạn gặp phải tình trạng giảm cân bất thường?

Nếu giảm từ 4.5kg đến 5kg hoặc giảm khoảng 5% trọng lượng cơ thể trong vòng từ 6 đến 12 tháng (hoặc ít hơn) mà không rõ lý do, bạn cần đi kiểm tra sức khỏe để nhận biết rõ nguyên nhân thật sự của vấn đề là gì. Càng sớm phát hiện ra rắc rối, khả năng điều trị bệnh thành công càng cao.

Tiểu Bắc H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn