Đỗ đen: Lợi ích sức khoẻ không ngờ tới

Món chè đỗ đen "ngàn cách nấu, vạn người mê"

Chữa bệnh gout hiệu quả với hạt đậu xanh

Lợi ích của đậu xanh

TPHCM: Sữa đậu nành, đậu xanh không đạt chỉ tiêu

Đậu xanh - vừa lành vừa bổ

Đầu năm mua muối để tình thêm đậm đà

Đỗ đen, còn được gọi là đỗ rùa vì lớp vỏ ngoài của nó. Giống như các loại đỗ (đậu) khác như đậu phộng, đậu Hà Lan và đậu lăng, đỗ đen được đánh giá cao vì hàm lượng protein và chất xơ cao. Chúng cũng chứa một số loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người. Cùng Health+ tìm hiểu thành phần dinh dưỡng và lợi ích của đỗ đen dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng của đỗ đen

Một nửa cốc (92gr) đỗ đen chứa gần 312 calory, 19,5gr protein, 0,8gr chất béo, 0gr cholesterol, 58gr carbohydrate và 14gr chất xơ.

Một phần ăn này cung cấp 44% nhu cầu sắt hằng ngày, 55% nhu cầu thiamin, 100% nhu cầu folate, 37% magne, 40% phospho, 39% kali, 13% kẽm.

Đỗ đen cũng cung cấp một loạt các dưỡng chất thực vật như saponin, anthocyanins, kaempferol và quercetin, tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa.

Đỗ đen có nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ không phải ai cũng biết

Những lợi ích sức khỏe khi ăn đỗ đen

 Duy trì bộ xương vững chắc

Sắt, phospho, calci, magne, và kẽm trong đỗ đen góp phần xây dựng và duy trì cấu trúc và sức khỏe của xương.

Calci và phospho rất quan trọng trong cấu trúc xương, trong khi sắt và kẽm đóng những vai trò quan trọng trong việc duy trì sự vững chắc và đàn hồi của xương và khớp.

99% nguồn cung cấp calci và 80% lượng phospho dự trữ trong cơ thể được lưu giữ trong xương, khiến cho việc nhận được đủ lượng các chất dinh dưỡng này từ chế độ ăn trở nên cực kỳ quan trọng.

Giảm huyết áp

Duy trì khẩu phần muối natri thấp là điều kiện thiết yếu để giảm huyết áp. Đỗ đen chứa ít natri và chứa nhiều kali, calci và magne, tất cả đều có tác dụng làm giảm huyết áp một cách tự nhiên. Nếu dùng đỗ đen đóng hộp, cần đảm bảo đổ hết nước và tráng lại đỗ để giảm hàm lượng natri.

Có ích cho người bệnh đái tháo đường

Nghiên cứu đã cho thấy người bệnh đái tháo đường type 1 ăn chế độ ăn nhiều chất xơ giảm được lượng đường huyết, còn người bị đái tháo đường type 2 có thể cải thiện được lượng đường trong máu, mỡ máu và insulin.

Một bát đỗ đen nấu chín cung cấp khoảng 15gr chất xơ.

Hướng dẫn ăn uống cho người Mỹ khuyến nghị 21 - 25gr chất xơ/ngày cho phụ nữ và 30 - 38gr chất xơ/ngày cho nam giới.

Có nhiều món ăn hấp dẫn sử dụng đỗ đen làm nguyên liệu chế biến

Ngăn ngừa bệnh tim

Hàm lượng chất xơ, kali, folate, vitamin B6 và các chất dinh dưỡng thực vật của đỗ đen, cùng với đặc tính không chứa cholesterol, tất cả đều tốt cho sức khỏe của tim. Chất xơ trong đỗ đen giúp giảm tổng lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ bệnh tim.

Vitamin B6 và folate ngăn ngừa sự tích tụ một chất có tên là homocysteine. Khi chất này tích lũy quá nhiều trong cơ thể, nó có thể gây tổn thương mạch máu và dẫn tới những vấn đề những vấn đề về tim.

Quercetin và saponin có trong đỗ đen cũng giúp bảo vệ tim. Quercetin là chất chống viêm tự nhiên có tác dụng giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và bảo vệ chống lại những tổn thương do cholesterol LDL (cholesterol xấu). Nghiên cứu cũng cho thấy các saponin giúp giảm mỡ máu và cholesterol, ngăn ngừa tổn thương tim và mạch máu.

Phòng ngừa ung thư

Selen là một muối khoáng không có mặt ở hầu hết các loại trái cây và rau, nhưng lại được tìm thấy trong đỗ đen. Chất này có vai trò trong chức năng của men gan, và giúp giải độc một số chất gây ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, selen ngăn ngừa viêm và cũng làm giảm tốc độ phát triển khối u.

Các saponin ngăn không cho tế bào ung thư nhân lên và lan ra khắp cơ thể. Chất xơ từ đỗ đen có liên quan với giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Đỗ đen giàu folate, chất đóng vai trò trong tổng hợp và sửa chữa DNA, nhờ đó ngăn ngừa sự hình thành các tế ung thư do đột biến DNA.

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Do giàu chất xơ, đỗ đen giúp ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ đường tiêu hóa.

Giảm cân và no bụng

Chất xơ đã được thừa nhận là một yếu tố quan trọng trong giảm cân và quản lý cân nặng nhờ chức năng “làm đầy” hệ thống tiêu hóa. Thực phẩm giàu chất xơ làm tăng cảm giác no và giảm thèm ăn, khiến bạn cảm thấy no hơn trong thời gian dài hơn, qua đó giảm được lượng calorie hấp thu nói chung.

Việc ăn trái cây và rau dù là loại nào cũng làm giảm nguy cơ nhiều bệnh liên quan tới lối sống. Các nghiên cứu đã cho thấy tăng tiêu thụ các thực phẩm thực vật như đỗ đen làm giảm nguy cơ béo phì, đái tháo đường, bệnh tim và tử vong nói chung, đồng thời thúc đẩy làn da và mái tóc khỏe mạnh, tăng sinh lực và giảm cân.


Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất