15 biện pháp trị chấy nhanh chóng, không cần hóa chất

Khi áp dụng các biện pháp trị chấy, nên chải tóc bằng lược mau để loại bỏ chấy và trứng chấy

8 biện pháp tự nhiên giúp giảm ngứa, giảm đau khi bị côn trùng đốt

Infographic: Làm thế nào để không bị muỗi, côn trùng đốt Hè này?

Công thức làm thuốc chống côn trùng organic: Kiến, gián, muỗi, ruồi đều chịu thua

Cách diệt trừ sinh vật gây hại theo cách tự nhiên và không độc hại

Chấy là loài côn trùng sống trên tóc của con người. Thậm chí, chấy còn xuất hiện ở lông mi hay lông mày. Chúng không thể bay hoặc nhảy nhưng có thể bò, chạy với tốc độ 23cm mỗi phút. Chúng dễ dàng lây sang người khác khi có tiếp xúc trực tiếp. 

Triệu chứng có chấy trên đầu

- Ngứa liên tục;
- Khó chịu hoặc khó ngủ;
- Có vết loét do gãi, trầy xước;
- Có cảm giác nhột trên da đầu.

Các biện pháp tự nhiên giúp trị chấy cho trẻ nhỏ và người lớn

1. Giấm

Xoa giấm lên tóc, ủ một lúc (khoảng 15 - 20 phút), sau đó xả kỹ tóc bằng nước sạch. Bạn nên sử dụng dầu dừa để chải tóc cho bé sau khi đã ủ tóc với giấm. 

2. Dầu olive 

Massage chút dầu olive lên da đầu. Dầu olive khiến chấy và trứng của chúng không thở được và bị chết ngạt. Sau 15 - 20 phút, dùng lược để chải tóc, lấy chấy và trứng chết ra. Gội đầu bằng dầu gội và nước sạch như bình thường. Thực hiện biện pháp này vài lần một tuần cho đến khi không còn chấy hay vết sưng đỏ trên da đầu nữa. 

3. Dầu tràm trà (Tea Tree Oil)

Dầu tràm trà là một trong những biện pháp giúp trị chấy và trứng chấy rất hiệu quả. Bạn chỉ cần đổ chút dầu tràm trà vào một bình xịt, trộn thêm nước, lắc nhẹ rồi xịt lên da đầu. Dùng khăn ủ tóc một thời gian rồi xả tóc kỹ cho sạch. Bạn nên thực hiện biện pháp này 2 lần/tuần. Ngoài ra, trộn một ít dầu tràm trà với dầu gội hoặc trộn với dầu olive cũng giúp loại bỏ trứng chấy. 

4. Tỏi

Chấy ghét tỏi, vì vậy bạn có thể dùng tỏi để giết chúng. Đơn giản chỉ cần nghiền nát 8 - 10 tép tỏi, trộn với nước cốt chanh. Bôi hỗn hợp lên da đầu, ủ trong 30 phút, sau đó gội đầu lại bằng nước ấm cho sạch. 

5. Sáp dưỡng ẩm da Petroleum Jelly

Thoa sáp dưỡng ẩm Petroleum Jelly lên da dầu và tóc, ủ bằng khăn hoặc đội mũ rồi đi ngủ. Buổi sáng khi thức dậy, hãy dùng lược để chải đầu để loại bỏ chấy và trứng chấy. Sau đó, gội đầu lại cho sạch. 

6. Máy sấy tóc

Có một cách nhanh chóng để bắt chấy ra khỏi da đầu của trẻ nhỏ là sử dụng máy sấy tóc. Tuy nhiên hãy cẩn thận kẻo chấy rơi ra và bám lại trên đồ vật trong nhà. 

7. Nước ép hành tây

Bôi nước ép hành tây lên da đầu, để yên khoảng 3 - 4 tiếng. Dùng lược chải tóc để lấy chấy và trứng chết. Sau đó, gội đầu cho sạch. 

8. Táo nghiền

Phương pháp điều trị chấy này sẽ hơi bẩn và lộn xộn nhưng có hiệu quả cao. Bạn có thể bôi táo nghiền lên da đầu, ủ tóc trong khoảng 1 tiếng. Sau đó gội đầu lại cho sạch. 

9. Mayonnaise

Mayonnaise có thể khiến chấy bị chết. Bạn chỉ cần thoa đều sốt mayonnaise lên da đầu, ủ tóc lại, ngủ qua đêm. Sáng hôm sau gội đầu sạch và dùng lược để chải chấy và trứng. 

10. Dầu dừa

Dầu dừa cũng thường được sử dụng để điều trị chấy. Bạn có thể thoa chút dầu dừa lên da đầu và tóc, ủ khoảng 2 tiếng hoặc ủ qua đêm rồi gội đầu lại cho sạch. 

11. Dầu neem

Cho thêm một vài giọt dầu neem vào dầu gội, rồi gội đầu cho bé, xả tóc thật kỹ. Dầu neem sẽ khiến chấy chết và trứng chấy bị hỏng, không thể nở ra chấy được. 

12. Rượu

Trẻ trên 6 tháng tuổi và người lớn có thể dùng dung dịch rượu để xoa lên da đầu, sau đó gội sạch đầu với nước, để diệt và loại bỏ chấy. Lặp lại điều này sau 1 tuần để tiêu diệt chấy vừa nở ra từ trứng. Sau khi gội đầu, hãy dùng lược mau chải tóc thật kỹ.

13. Dầu khuynh diệp 

Nếu chấy có khả năng kháng hóa chất, hãy thử trộn 15 đến 20 giọt dầu khuynh diệp với dầu olive rồi bôi lên da đầu. Ủ tóc qua đêm sẽ khiến trứng và chấy chết. Sáng hôm sau, gội đầu lại cho sạch. 

14. Hỗn hợp muối và giấm

Muối giúp khử trùng, giấm ngăn chặn trứng bám vào sợi tóc. Hòa tan muối với giấm, cho vào bình xịt rồi xịt lên tóc và da đầu. Để yên một thời gian rồi gội đầu lại cho sạch. 

15. Dùng baking soda

Bạn có thể trị chấy bằng cách trộn 1 phần baking soda với 3 phần dầu xả tóc, để tạo thành hỗn hợp ngăn chặn hệ hô hấp của chấy. Thoa hỗn hợp này lên da đầu và tóc. Dùng lược mau để chải tóc. Dùng khăn giấy mềm để lau sạch lược rồi tiếp tục chải nhiều lần. Sau đó, gội đầu lại cho sạch. Áp dụng biện pháp này nhiều lần trong tuần để trị chấy dứt điểm. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp