Thích dùng tinh dầu tràm trà, cẩn thận rước tai họa

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có trong rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm

Điều trị chàm bằng tinh dầu tràm trà như thế nào?

Tinh dầu tràm trà có thể thay thế thuốc kháng sinh?

Dùng dầu tràm trị nghẹt mũi cho trẻ nhỏ cần lưu ý gì?

Tự làm kem dưỡng da từ dầu dừa, sáp ong và tinh dầu

Trước khi sử dụng tinh dầu tràm trà (tea tree oil), bạn nên biết những tác dụng phụ như dưới đây, để cẩn trọng hơn:

Kích ứng da

Một tác dụng phụ phổ biến của tinh dầu tràm trà là kích ứng da, đặc biệt là nếu bôi trên khu vực da bị khô hoặc lở loét. Kích ứng da có thể gồm: Cảm giác châm chích, nóng rát, ngứa hoặc viêm. Trong một số trường hợp, tinh dầu tràm trà cũng gây phát ban nhẹ. 

Để tránh kích ứng da, bạn nên thử bôi một chút tinh dầu tràm trà lên cổ tay, đợi một lúc, nếu không thấy có bất thường mới nên dùng lên da mặt. 

Dùng tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể bị kích ứng da

Dị ứng

Tinh dầu tràm trà cũng có thể gây dị ứng với các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nếu bạn bị dị ứng với các thành phần từ loại cây có họ với cây tràm trà, như đinh hương, ổi, khuynh diệp hoặc hạt tiêu, bạn cũng có nguy cơ bị dị ứng với tinh dầu tràm trà. Tinh dầu tràm trà để càng lâu càng phân hủy thành các thành phần có khả năng gây ra dị ứng.

Dấu hiệu của phản ứng dị ứng nhẹ gồm: Nổi mề đay, phát ban, ngứa hoặc xung huyết. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng gồm tiêu chảy, chóng mặt, đỏ bừng mặt, nôn mửa, sưng hoặc sốc phản vệ đe dọa tính mạng.

Ảnh hưởng nội tiết tố

Một tác dụng phụ nguy hiểm của tinh dầu tràm trà là ảnh hưởng đến nội tiết tố, đặc biệt là ở những cậu bé chưa dậy thì. Tinh dầu tràm trà được sử dụng ở độ tuổi này có thể gây ra vấn đề tăng sản xuất mô vú ở bé trai, được gọi là gynecomastia.

Tác hại khi nuốt phải 

Tinh dầu tràm trà đôi khi được pha loãng để súc miệng trị hôi miệng và vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, tinh dầu tràm trà có độc tính cao khi nuốt vào.

Nếu nuốt phải, tinh dầu này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như: Buồn ngủ, đau dạ dày, buồn nôn, nôn mửa, ảo giác, nhầm lẫn, ảnh hưởng đến sự phối hợp cơ, khả năng di chuyển các cơ, thậm chí dẫn đến hôn mê. 

Tác hại với phụ nữ mang thai 

Tác dụng phụ của tinh dầu tràm trà với phụ nữ mang thai và cho con bú chưa rõ ràng, vì vậy, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ, chuyên gia nếu có ý định sử dụng. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất