8 biện pháp tự nhiên giúp giảm ngứa, giảm đau khi bị côn trùng đốt

Nhiều loại thảo dược, tinh dầu… có thể giúp giảm đau, ngứa ngáy do côn trùng đốt

Xu hướng siêu thực phẩm mới: Côn trùng!

Trẻ 5 tháng tuổi có nên dùng thuốc chống muỗi, côn trùng chứa DEET không?

Phân biệt vết đốt của một số loại côn trùng và cách xử lý

Cách diệt trừ sinh vật gây hại theo cách tự nhiên và không độc hại

Dưới đây là những biện pháp tự nhiên giúp giảm ngứa, giảm đau do côn trùng đốt bạn có thể áp dụng ngay tại nhà:

Thuốc đắp từ thảo được

Cách đơn giản nhất để giảm đau đớn, khó chịu khi bị côn trùng đốt là nghiền nát một vài loại thảo dược với chút nước/dầu, sau đó đắp hỗn hợp này lên da. Dùng một miếng gạc hoặc vải sạch để quấn bên ngoài lớp thuốc đắp này cho tới khi bạn thấy hết ngứa, đau đớn.

Các loại thảo dược có khả năng làm dịu vết côn trùng đốt/cắn bao gồm hoa oải hương, hoa cúc dại (Echinacea), cúc La Mã, húng quế, lá oregano, lá nguyệt quế, cây phỉ (witch hazel), xạ hương hay bạc hà.

Thuốc đắp từ thảo dược có thể giảm đau, ngứa da tự nhiên

Hành và tỏi

Các hợp chất tự nhiên trong hành và tỏi sống có thể làm dịu vết côn trùng cắn/đốt. Bạn có thể đắp vài lát hành hoặc tỏi trực tiếp lên vùng da bị đau, hoặc nghiền nhuyễn hai nguyên liệu này để làm thành thuốc đắp lên vết côn trùng đốt.

Khoai tây

Tương tự như hành và tỏi sống, bạn cũng có thể thái lát, nghiền nhuyễn khoai tây để đắp lên da. Hoặc đơn giản hơn, chỉ cần cắt đôi củ khoai tây và chườm lên da để làm dịu vết côn trùng đốt.

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt có thể giúp giảm đau do côn trùng đốt

Một số hợp chất tự nhiên như nootkatone, D-limonene trong các loại trái cây họ cam quýt đã được chứng minh có khả năng xua đuổi, thậm chí tiêu diệt nhiều loại côn trùng gây hại khác nhau, bao gồm cả muỗi. Do đó, bạn cũng có thể sử dụng những loại quả này để làm dịu vết côn trùng cắn.

Để giảm đau, giảm ngứa ngáy, bạn có thể thoa chút nước ép cam, chanh hoặc bưởi trực tiếp lên da.

Bột yến mạch

Bột yến mạch có chứa nhiều hóa chất thực vật (phytochemical) có khả năng chống kích ứng da. Bạn có thể pha lượng vừa phải bột yến mạch với nước để tạo hỗn hợp sệt, sau đó đắp lên vết côn trùng đốt cho tới khi hết ngứa và đau.

Nếu bạn có nhiều vết đốt trên da, tắm bằng bột yến mạch có thể là lựa chọn phù hợp hơn. Thêm 1 cốc (240gr) bột yến mạch vào bồn tắm cỡ thường. Ngâm mình khoảng 15 - 20 phút, đồng thời thường xuyên xoa bột yến mạch lên vùng da bị ngứa cũng có thể mang lại hiệu quả.

Tinh dầu

Nhiều loại tinh dầu như tinh dầu húng quế, cúc La Mã, oải hương, bạc hà, hương thảo, tinh dầu tràm trà, tinh dầu khuynh diệp… đã được chứng minh có khả năng giảm đau và ngứa do côn trùng đốt. Để sử dụng tinh dầu, bạn nên pha chúng với các loại dầu nền (như dầu hạnh nhân, dầu olive) theo tỷ lệ 1 : 1 rồi mới thoa lên da.

Túi trà

Các loại trà quế, trà xanh và trà trắng có chứa nhiều tannin, giúp giảm cảm giác khó chịu. Trong khi đó, trà cúc La Mã, bạc hà, tía tô đất lại có khả năng giảm kích ứng da, thúc đẩy các vết thương mau lành.

Tốt hơn hết, sau khi uống trà, bạn nên vắt kiệt túi trà, cho vào tủ lạnh 30 phút sau đó lấy ra và đắp lên vết côn trùng đốt.

Gel nha đam/lô hội

Gel nha đam có chứa nhiều hợp chất chống viêm tự nhiên, giúp giảm ngứa và sưng, cũng như thúc đẩy các vết thương mau lành. Nếu trồng cây nha đam tại nhà, bạn chỉ cần bẻ một lá nha đam và thoa gel lên vùng da bị ngứa ngáy, khó chịu.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp