4 cách hay đánh bay mụn bọc

Mụn bọc nếu không điều trị đúng cách, nó sẽ để lại vết sẹo lồi lõm trên da bạn

Hướng dẫn trị mụn nang đơn giản tại nhà

Trị mụn trứng cá với các nguyên liệu từ nhà bếp (P.1)

Trị mụn trứng cá với các nguyên liệu từ nhà bếp (P.2)

Loại bỏ mụn do dị ứng mỹ phẩm

1. Tinh dầu hoa oải hương

Một liệu pháp tốt để điều trị mụn bọc là tinh dầu hoa oải hương. Nó giúp giảm sưng viêm và rút ngắn thời gian bị mụn. Ngoài ra, tinh dầu hoa oải hương cũng có tác dụng làm se khít lỗ chân lông và ngăn ngừa sẹo do mụn để lại.

Tại khu vực xuất hiện mụn bọc, thoa trực tiếp tinh dầu hoa oải hương từ 2 - 3 lần mỗi ngày. Bạn cũng có thể kết hợp một vài giọt tinh dầu hoa oải hương với chất tẩy rửa nhẹ và sử dụng nó để rửa mặt 2 lần/ngày.

Ngoài ra, hãy rửa mặt thật sạch, nhúng một chiếc chăn trong một bát nước nóng được nhỏ bởi 4 - 5 giọt tinh dầu hoa oải hương. Vắt khăn gần kiệt, đặt khăn lên mặt từ 5 đến 10 phút. Lặp lại 2 - 3 lần một tuần.

2. Trà xanh

Trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên giúp bạn có được một làn da khỏe mạnh và rạng rỡ từ trong ra ngoài. Đặc biệt, tác dụng chống viêm của trà xanh sẽ làm dịu vùng da bị kích thích và chống sưng.

Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Investigative Dermatology năm 2012, một thành phần chính trong trà xanh được gọi là epigallocatechin-3-gallate giúp điều trị và phòng ngừa mụn trứng cá bằng cách ức chế các vi khuẩn gây ra mụn. 

Thoa nước trà xanh lên vùng da bị mụn bằng tăm bông. Để yên trong 15 phút trước rửa sạch với nước mát. Thực hiện 2 lần mỗi ngày cho đến khi vết mụn biến mất. Ngoài ra, hãy uống 3 - 4 tách trà xanh mỗi ngày để rút ngắn thời gian bị mụn.

Trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên giúp bạn có được một làn da khỏe mạnh và rạng rỡ từ trong ra ngoài

3. Tử đinh hương Ấn Độ (Lilac India)

Tử đinh hương Ấn Độ (còn được gọi là neem hay margosa) có tác dụng điều trị mụn bọc rất hiệu quả. Đặc tính khử trùng và kháng khuẩn của tử đinh hương Ấn Độ giúp chống lại các nguyên nhân gây ra mụn cũng như làm giảm triệu chứng đau và viêm. Nó thậm chí còn giúp giải độc cơ thể và làm sạch máu.

Thoa một vài giọt tinh dầu tử đinh hương Ấn Độ lên vùng da có mụn nang bằng tăm bông. Đợi khoảng 10 phút trước khi rửa với nước ấm. Áp dụng 2 lần mỗi ngày trong một vài ngày.

4. Mật ong nguyên chất

Mật ong nguyên chất có đặc tính kháng khuẩn giúp chữa trị mụn nang. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa trong mật ong sẽ ngăn chặn thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do. Ngoài ra, nó còn có thể chữa lành vết sẹo mụn trứng cá và làm cho làn da của bạn mịn màng và mềm mại.

Thoa một chút mật ong nguyên chất lên khu vực xuất hiện mụn bọc. Chờ 10 - 15 phút trước khi rửa với nước ấm. Lặp lại 2 - 3 lần một ngày để có kết quả tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn 1/2 muỗng cà phê mật ong với một muỗng cà phê bột quế để làm bột nhão. Bôi hỗn hợp lên vùng da có mụn, chờ khoảng 10 phút, rửa sạch với nước ấm. Thực hiện phương pháp mỗi ngày.

Một vài lưu ý khi bị mụn:

Khi bị mụn, tránh hoặc hạn chế các loại thực phẩm chứa đường (đặc biệt là đường tinh chế), sữa và các chế phẩm từ sữa, tránh tiêu thụ đồ ăn cay và đồ ăn có nhiều dầu mỡ.

Nên ăn ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây tươi, rau xanh và uống nhiều nước.

Tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin C để thúc đẩy sự tăng trưởng khỏe mạnh của các mô da và giảm thiểu sự xuất hiện của những vết sẹo.

Trong thời gian này, cần tránh các chất kích thích da thông thường như mỹ phẩm và kem chống nắng.

Không nặn hay bóp mụn vì hành động này có thể gây ra nhiễm trùng thêm hoặc để lại sẹo.

Tránh căng thẳng và nên tập thể dục thường xuyên. Kiểm soát tình trạng đổ mồ hôi quá mức và làm sạch mặt bằng nước sau khi tập thể dục.

Ngủ đủ giấc (7 - 8 giờ ngủ) hàng ngày.

Tẩy trang trước khi đi ngủ.

Tránh uống rượu và hút thuốc vì chúng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng da của bạn.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp