Trị mụn trứng cá với các nguyên liệu từ nhà bếp (P.2)

Mụn thường xuất hiện ở đối tượng trẻ vị thành niên và thanh niên

Trị mụn trứng cá với các nguyên liệu từ nhà bếp (P.1)

Mụn trứng cá: Chớ vội lo lắng

Sự thực về mụn trứng cá ở người trưởng thành

Video: 5 loại thực phẩm giúp phòng ngừa mụn trứng cá

6. Dầu dừa

Bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa để điều trị mụn trứng cá, đặc biệt là nếu bạn có làn da nhạy cảm. Nó chứa chất kháng khuẩn, kháng nấm và các đặc tính chống oxy hóa hiệu quả giúp loại bỏ các vi khuẩn gây ra mụn. Dầu dừa thậm chí có thể ngăn chặn thiệt hại của các gốc tự do góp phần thúc đẩy quá trình lão hóa da. Ngoài ra, dầu dễ hấp thụ vào da của bạn và giữ cho da luôn được dưỡng ẩm.

Rửa da bằng nước ấm và lau khô bằng vải mềm. Bôi một lượng nhỏ dầu dừa lên khu vực có mụn trước khi đi ngủ. Rửa sạch vào buổi sáng. Bạn cũng có thể thêm 2 - 3 giọt tinh dầu cây trà với một muỗng cà phê dầu dừa. Xoa lên vùng da có mụn, chờ khoảng 10 phút rồi mới rửa sạch với nước ấm. Áp dụng phương pháp này 2 - 3 lần một ngày trong một vài ngày. Để tăng hiệu quả điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá, bạn có thể uống một muỗng canh dầu dừa hai lần mỗi ngày.

7. Bột yến mạch

Bột yến mạch giúp làm sạch lỗ chân lông – một trong những nguyên nhân gây ra mụn. Ngoài ra, nó giúp tẩy tế bào da chết và làm mờ vết sẹo, vết thâm do mụn để lại.

Trộn một muỗng canh bột yến mạch với sữa đủ để tạo thành bột nhão. Rửa mặt bằng nước ấm sau đó xoa bóp hỗn hợp bột yến mạch lên vùng da bị mụn với chuyển động vòng tròn. Chờ 5 phút trước khi rửa lại với nước ấm.

Cách làm khác là đun 1/2 chén bột yến mạch thô với một ít nước. Để nguội, trộn thêm một muỗng canh mật ong, bôi hỗn hợp lên da và chờ từ 10 - 20 phút rồi mới rửa sạch với nước ấm. Áp dụng một trong hai biện pháp khắc phục 1 – 2/tuần.

8. Dưa chuột

Dưa chuột điều trị rất hiệu quả cho làn da bị mụn do đặc tính làm mát và tính chất nhẹ nhàng. Nó có tác dụng làm se lỗ chân lông, làm giảm tình trạng viêm của mụn trứng cá và thúc đẩy làn da nhanh lành. Nó cũng giúp duy trì cân bằng độ pH của da.

Ép dưa chuột lấy nước và đặt nó trong tủ lạnh trong 20 phút. Bôi nước ép ướp lạnh dưa chuột trên vùng da bị mụn bằng tăm bông. Chờ 15 - 20 phút trước khi rửa với nước mát. Lặp lại 2 - 3 lần/ngày trong một vài ngày. Để ngăn ngừa mụn trứng cá, uống nước ép dưa chuột hoặc ăn dưa chuột tươi hàng ngày.

Dưa chuột điều trị rất hiệu quả cho làn da bị mụn do đặc tính làm mát và tính chất nhẹ nhàng

9. Mật ong

Do có đặc tính kháng sinh nên mật ong là một phương thuốc hữu hiệu để chống lại mụn trứng cá. Nó giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, có khả năng chống viêm giúp giảm sưng và tấy đỏ. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong mật ong giúp ngăn ngừa thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do.

Bôi trực tiếp một lượng nhỏ mật ong nguyên chất lên vùng da có mụn. Để yên từ 15 đến 20 phút. Rửa sạch với nước ấm sau đó bằng nước lạnh. Thực hiện hai lần mỗi ngày trong khoảng một tuần.

Bạn cũng có thể chuẩn bị một hỗn hợp với một lượng bằng nhau của mật ong nguyên chất và bột nhục đậu khấu. Bôi hỗn hợp lên khu vực xuất hiện mụn, chờ 20 - 30 phút sau đó mới rửa sạch với nước. Thực hiện mỗi ngày một lần trong vài ngày.

Để ngăn ngừa mụn trứng cá, bạn có thể làm hỗn hợp với công thức 2 muỗng canh mật ong và một muỗng cà phê bột quế. Thoa lên vùng có mụn, chờ khoảng 10 phút rồi mới rửa sạch với nước ấm. Áp dụng một lần một tuần.

10. Cà chua 

Cà chua giúp điều trị mụn trứng cá do đặc tính làm se và chứa chất chống oxy hoá. Chúng giúp làm giảm sản xuất huyết thanh của cơ thể, một trong những nguyên nhân gây mụn trứng cá. Ngoài ra, cà chua rất giàu vitamin A có tác dụng ngăn chặn các tổn thương da ở mức tế bào.

Đơn giản chỉ cần chà xát một miếng cà chua lên vùng da bị mụn trong một vài phút, sau đó rửa sạch với nước ấm. Lặp lại hai lần mỗi ngày trong một vài ngày để điều trị tình trạng mụn trứng cá xuất hiện nhẹ.

Đối với trường hợp nặng hơn, trộn một thìa nước ép cà chua, một vài giọt nước cốt chanh và 1/2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất. Bôi hỗn hợp này lên khu vực bị mụn bằng tăm bông. Chờ 5 phút trước khi rửa sạch với nước ấm. Áp dụng mỗi ngày một lần trong vài ngày.

Một vài lưu ý khi bị mụn:

Rửa mặt hai lần/ngày với sữa rửa mặt.

Không sờ, xoa, chà sát lên khu vực da có mụn.

Không nặn, bóp mụn vì nó có thể làm chậm quá trình chữa bệnh.

Tránh xa ánh nắng mặt trời.

Không lạm dụng trang điểm và phải tẩy trang trước khi đi ngủ.

Uống nhiều nước và tắm rửa sau khi hoạt động thể chất.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A và kẽm để cải thiện sức khỏe làn da và ngăn ngừa mụn.

Để có kết quả tốt nhất, hãy làm sạch làn da của bạn kỹ lưỡng trước khi áp dụng các phương pháp chữa trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu vấn đề trở nên trầm trọng, tốt nhất cần đi khám bác sỹ da liễu.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp