Hướng dẫn trị mụn nang đơn giản tại nhà

Mụn nang là một trong những dạng nghiêm trọng nhất của mụn trứng cá

Trị mụn trứng cá với các nguyên liệu từ nhà bếp (P.1)

Trị mụn trứng cá với các nguyên liệu từ nhà bếp (P.2)

Mọc mụn do bẩn hay do cơ địa?

Mụn trứng cá: Chớ vội lo lắng

1. Củ nghệ

Củ nghệ giúp điều trị mụn trứng cá nang rất hiệu quả nhờ chứa hợp chất curcumin có tác dụng giảm viêm cũng như sưng đau do mụn và phòng chống nhiễm trùng.

Hòa 1 - 2 muỗng cà phê bột nghệ với một ít nước lọc hoặc dầu vừng chưa tinh chế để tạo độ dính. Bôi hỗn hợp lên khu vực có mụn và để yên trong khoảng 30 phút trước khi rửa nó đi. Áp dụng 1 - 2 lần mỗi ngày trong một vài ngày. Để tăng hiệu quả điều trị, bạn có thể hòa 1/2 muỗng cà phê bột nghệ trong một cốc sữa ấm và uống 2 lần mỗi ngày.

2. Giấm rượu táo

Giấm rượu táo là một chất giúp loại bỏ dầu thừa trên bề mặt da để chữa trị mụn trứng cá nang. Nó cũng có tác dụng làm sạch và cân bằng độ pH của da.

Trộn một lượng bằng nhau giấm rượu táo không lọc bã với nước. Nhúng một miếng bông vào hỗn hợp này và bôi lên vùng da xuất hiện mụn nang. Chờ trong khoảng 15 phút trước khi rửa sạch với nước mát. Lặp lại 2 lần mỗi ngày. Một cách làm khác là, cho một muỗng cà phê giấm rượu táo không lọc bã và một muỗng mật ong nguyên chất hòa trong ly nước ấm và uống trực tiếp 1 – 2 lần mỗi ngày. Phương pháp này không chỉ giúp trị mà còn có tác dụng ngăn ngừa mụn trứng cá cùng nhiều vấn đề về da khác.

Giấm rượu táo giúp loại bỏ dầu thừa trên bề mặt da để chữa trị mụn trứng cá nang

3. Dầu cây trà

Dầu cây trà là một biện pháp khắc phục chung cho nhiều vấn đề về da như mụn trứng cá nang. Dầu cây trà sẽ khử trùng lỗ chân lông và làm khô mụn.

Nhỏ 1 - 2 giọt dầu cây trà vào một miếng bông và thoa nhẹ nhàng lên khu vực bị mụn. Để yên trong vài chục phút hoặc để qua đêm. Với những người sở hữu làn da nhạy cảm, cần pha loãng một phần dầu cây trà với 3 phần nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể hòa 4 - 5 giọt tinh dầu cây trà với một muỗng cà phê mật ong nguyên chất. Bôi trực tiếp lên khu vực bị mụn nang, chờ khoảng 15 phút rồi mới rửa sạch với nước mát. Thực hiện mỗi ngày một lần.

Lưu ý: Một số người dễ bị dị ứng với dầu cây trà. Vì vậy, hãy thử nghiệm với da tay để kiểm tra trước khi bôi lên khu vực có mụn.

4. Baking soda

Baking soda có tác dụng điều trị mụn trứng cá nang nhờ đặc tính khử trùng và chống viêm. Baking soda giúp hút lượng dầu dư thừa từ các lỗ chân lông bị tắc cũng như tẩy các tế bào da chết trên bề mặt. Ngoài ra, nó cũng giúp cân bằng độ pH để da của bạn luôn khỏe mạnh và rạng rỡ.

Trộn một thìa cà phê baking soda với một ít nước ép dưa chuột hoặc nước sạch. Bôi hỗn hợp lên khu vực bị mụn. Chờ trong một vài phút trước khi rửa sạch với nước ấm. Áp dụng 1 – 2 lần/tuần.

Lưu ý: Cần dưỡng ẩm làn da sau khi sử dụng baking soda.

5. Đất sét Fuller

Đất sét Fuller có khả năng loại bỏ dầu thừa và các tế bào da chết để làm sạch và mịn da. Hơn nữa, nó còn làm giảm nguy cơ hình thành sẹo sau khi xuất hiện mụn nang.

Trộn 1 - 2 muỗng canh đất sét Fuller, 1/2 muỗng cà phê mật ong với một ít nước cho sền sệt. Thoa đều lên toàn bộ khuôn mặt. Để khô rồi mới rửa sạch với nước. Thực hiện 1 – 2 lần một tuần.

Các lỗ chân lông ở da được cấu tạo bởi các nang lông và tuyến bã nhờn. Khi tuyến bã nhờn sản xuất dư thừa bã nhờn, nó sẽ bịt ​​kín các lỗ chân lông cùng với các tế bào biểu bì. Điều này làm lỗ chân lông bị tắc gây ra mụn nang.

Mụn nang có kích thước lớn có thể gây đau, làm tổn thương đáng kể lên bề mặt da và tạo ra những vết sẹo lồi lõm. Nguyên nhân lớn nhất gây ra mụn là sự thay đổi hormone trong cơ thể. Ngoài ra, sự xuất hiện của mụn nang cũng có thể là do lạm dụng mỹ phẩm, độ ẩm tăng cao, bài tiết mồ hôi quá mức và sử dụng một số loại thuốc cũng như hóa chất gây ra tác dụng phụ.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp