Ăn nhiều chất xơ có thể giảm hen suyễn

Theo hãng tin BBC, thử nghiệm trên chuột, được công bố trên tạp chí Nature Medicine (Mỹ) cho thấy, một chế độ ăn uống nhiều chất xơ có thể làm giảm chứng viêm phổi.

Việc bổ sung chất xơ đã thay đổi các chất dinh dưỡng được hấp thu từ ruột, do đó làm thay đổi hệ thống miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc chuyển sang các loại thực phẩm được chế biến có thể giải thích lý do tại sao nhiều người đang mắc bệnh hen suyễn.

Đường hô hấp nhạy cảm hơn với các kích thích và dường như dễ bị viêm hơn ở những người mắc bệnh hen suyễn. Điều này dẫn đến sự thu hẹp đường hô hấp, khiến người bệnh khó thở.

Tuy nhiên, một giải pháp tiềm năng có thể nằm ở một cơ quan khác, ruột, và các vi khuẩn sống ở đó


Các tế bào của cơ thể con người có hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trong và quanh chúng. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, những vi khuẩn này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe chúng ta.

Vi khuẩn, có thể nhai chất xơ hòa tan, loại được tìm thấy trong trái cây và rau quả, đã phát triển mạnh trong chế độ ăn uống nhiều chất xơ và đổi lại, chúng sản xuất ra nhiều axit béo chuỗi ngắn - một loại chất béo được hấp thụ vào máu.

Các nhà khoa học cho biết, các axit béo hoạt động như các tín hiệu cho hệ thống miễn dịch và giúp phổi có khả năng chống kích ứng.

Điều ngược lại đã xảy ra ở chế độ ăn ít chất xơ và những con chuột đã trở nên dễ bị hen suyễn hơn.

Nghiên cứu gợi mở rằng, một chế độ ăn uống ít chất xơ và nghiêng về thực phẩm chế biến có thể liên quan đến mức gia tăng bệnh hen suyễn.

Tuy nhiên, cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu sâu hơn trước khi chắc chắn kết luận này có hiệu quả với con người hay không.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp