Cách làm dầu dừa chăm sóc da vào mùa lạnh

Dầu dừa nguyên chất có mùi thơm đặc trưng

Trị nám và tàn nhang bằng củ ấu

Công dụng làm đẹp và chữa nhiều bệnh của dầu đà điểu

Khế chua giúp đẹp da trị mụn

Bí quyết làm đẹp ít người biết của 5 huyền thoại Hollywood một thời

Cách làm dầu dừa đơn giản nhất!

Nguyên liệu:

- Dừa già nạo sẵn: 1kg (nên chọn dừa thật già, có cùi cứng, màu cùi trắng tinh thì chất lượng dầu sẽ tuyệt hảo).

- Rây lọc (khăn xô hoặc túi lọc), nồi có đáy rộng,  máy xay sinh tố, lọ thủy tinh (đã khử trùng bằng nước sôi).

Bước 1: Dừa nạo sẵn, cho một lượng vừa đủ vào máy xay sinh tố, sau đó đổ 300ml nước ấm vào, xay thật nhuyễn để tạo thành hỗn hợp nước. Xay từng mẻ nhỏ để tránh làm hỏng máy.

Bước 2: Đặt rây lọc lên trên chiếc chậu nhỏ, đổ hỗn hợp dừa xay vào để lọc lấy nước. Bã dừa đổ vào chiếc khăn xô, túm lại và dùng lực thật mạnh để vắt kiệt nước. Tốt nhất là vắt từng mẻ nhỏ, để có thể lấy được hết phần tinh chất của dừa đã xay.

Bước 3: Lọc lại toàn bộ nước cốt dừa thêm một lần nữa, rồi đổ vào nồi. Đun hỗn hợp nước cốt dừa trên lửa lớn cho hỗn hợp nhanh sôi. Khi đã sôi đều, hạ nhỏ lửa, dùng đũa khuấy thật đều tay, để nước dần bốc hơi. Quá trình đun dầu dừa có thể mất khoảng 1h30 đến 2h hoặc hơn tùy theo số lượng dừa bạn làm.

Bước 4: Khi thấy nước cốt dừa trong nồi cạn dần, một phần vón thành từng lớp màu trắng ngà và dần chuyển sang màu vàng cánh gián, phần dầu dừa trong veo thì tắt bếp và để dầu nguội hẳn. Chờ phần cặn lắng hết xuống đáy nồi thì có thể lọc phần dầu, cho vào lọ thủy tinh để dùng dần. 

Đối với cách nấu dầu dừa này bạn có thể bảo quản 2 năm mà không sợ dầu dừa bị hỏng. Tuy nhiên để đảm bảo hơn bạn nên bảo quản theo những cách này:

 - Dầu dừa có thể bảo quản ở nhiệt độ thường, dùng tốt nhất trong 6 tháng. Để lâu dầu dừa có thể giảm mùi thơm hoặc bị hắc.

- Khi dầu bị hắc, bỏ ra đun sôi trong 2 - 3 phút rồi để nguội dùng bình thường, chất lượng dầu vẫn tốt.

- Bảo quản trong tủ lạnh (ngăn mát) sẽ giúp dầu dừa giữ phẩm chất được lâu hơn (2 năm). Khi dùng chỉ cần lấy thìa xúc một ít ra tay, rất tiện để thoa lên da hoặc tóc.

- Nên chiết ra một chai đựng nhỏ để sử dụng hàng ngày, chai dầu dừa gốc sẽ giữ mùi lâu và không bị mốc.

- Ở nhiệt độ dưới 23 độ C, dầu dừa đông lại thành dạng xốp, tuy nhiên chất lượng vẫn ko đổi.

Cách phân biệt dầu dừa

Để biết dầu dừa nguyên chất có tinh khiết hay không, bạn chỉ cần cho chai dầu dừa nguyên chất vào ngăn mát tủ lạnh. Sau đó chờ 30 phút đến 1 tiếng (tùy theo dung tích của dầu dừa nhỏ hay lớn), dầu dừa nguyên chất sẽ đông đặc lại hoàn toàn (nếu dung tích nhỏ thì sẽ đông nhanh hơn). Ngược lại nếu chai dầu dừa của bạn không đông đặc, hoặc đông đặc một phần, phần còn lại cho dù để bao lâu trong ngăn mát vẫn không đông lại thì có thể dầu dừa của bạn đã bị pha trộn.

Khánh Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp