Điểm danh những cách tránh thai sai lầm kinh điển của nữ giới

Dùng bao cao su kém chất lượng cũng có thể dẫn đến vô sinh

Điểm danh những lỗi tránh thai kinh điển của nam giới

Que cấy tránh thai - Phương pháp tránh thai an toàn cho giới trẻ

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục có bị vô sinh không?

Tại sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà vẫn có thai?

Đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ bằng nhựa được đặt vào tử cung. Gọi là “vòng” vì mấy chục năm trước, người ta dùng loại có hình tròn như cái nhẫn chứ thực ra, vòng có nhiều loại như hình chữ S, chữ T...

Hai loại thông dụng hiện nay là vòng hình chữ T và hình cánh cung, có quấn đồng. Đuôi vòng có hai dây nhỏ thò ra âm đạo độ 2 - 3cm, giúp kiểm tra vòng còn ở đúng vị trí hay không.

Vòng tránh thai bị lệch vị trí có thể dẫn đến nhiễm trùng và vô sinh

Vòng tránh thai ngăn không cho trứng làm tổ ở niêm mạc tử cung, đồng thời cũng cản trở sự gặp gỡ giao duyên của trứng và tinh trùng. Biện pháp này đạt hiệu quả khoảng 98%. Nhưng các biến chứng vô sinh do viêm nhiễm từ vòng tránh thai là khá phổ biến. Nhiều chị em đã ngậm “trái đắng” vô sinh vì phương pháp này do không biết được hết nguy cơ mà họ sẽ gặp phải sau khi đặt vòng.

Thụt rửa âm đạo sau quan hệ

Nhiều thiếu nữ trẻ sau khi quan hệ tình dục với bạn trai đã vội vã vào nhà vệ sinh để rửa sạch âm đạo trước khi “nó” chui vào trong tử cung.

Việc này hoàn toàn là do thiếu kiến thức bởi vì thụt rửa âm đạo càng làm cho tinh trùng bị đẩy vào sâu hơn, tăng khả năng thụ thai. Đồng thời, thụt rửa âm đạo khiến cho chị em bị mất cân bằng pH âm đạo. Âm đạo dễ bị viêm nhiễm, gây tổn thương dẫn đến vô sinh.

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là những thuốc có tác dụng mạnh để ngăn cản sự rụng trứng. Các nghiên cứu về sinh sản từng nhận định thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng hạn chế sự phát triển của trứng và rụng trứng. Khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục.

Nhưng khi dùng quá liều, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không thể làm tổ được.

Theo các bác sỹ, hiện nay rất nhiều chị em phụ nữ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp mà không biết các tác dụng phụ của nó. Theo khuyến cáo, chỉ nên uống không quá 2 viên thuốc tránh thai khẩn cấp trong một tháng, nhưng không ít người dùng tới 10 - 15 viên.

Bao cao su

Nghe có vẻ vô lý nhưng bao cao su cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở phụ nữ.

Bao cao su là túi nhỏ bằng chất liệu mỏng, mềm và nhạy cảm. Nếu người nam đeo bao khi sinh hoạt tình dục, bao sẽ giúp hai bạn không tiếp xúc với dịch sinh dục của nhau, có hiệu ích cho nhiều cặp vợ chồng không hợp đặt vòng, không mua được thuốc uống. 

Tuy nhiên, ngày càng nhiều loại bao cao su giả, nhái, kém chất lượng đã khiến cho phụ nữ dễ bị tổn thương “vùng kín”. Thậm chí một số loại bao cao su còn có chất độc hại, khiến nhiều phụ nữ bị vô sinh.

Mặc dù vậy, bao cao su vẫn là biện pháp tránh thai an toàn bậc nhất cho các cặp vợ chồng vì nó “tự nhiên” nhất, không can thiệp vào các hoạt động của cơ thể, không có tác dụng phụ. Nhưng để an toàn, hãy lựa chọn bao cao su của các thương hiệu danh tiếng, có nguồn gốc rõ ràng.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn