Uống thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục có bị vô sinh không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp ngăn ngừa sự rụng trứng và co thắt cổ tử cung

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có gây xói mòn cổ tử cung?

Tại sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà vẫn có thai?

7 lầm tưởng tai hại về thuốc tránh thai khẩn cấp

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên thế nào cho đúng?

Trả lời:

Chào em! Với câu hỏi của em, Health+ đã tham khảo ý kiến của Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội, giải đáp em như sau: 

Thuốc tránh thai khẩn cấp đúng như tên gọi của nó, là biện pháp "khẩn cấp" khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp bảo vệ. Thuốc có chứa hormone, ngăn cản sự rụng trứng của phụ nữ, làm co thắt cổ tử cung, khiến trứng không thể làm tổ.

Hiện nay, chưa có tài liệu y khoa nào khẳng định việc dùng thuốc tránh thai ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Tuy nhiên, vì cơ chế hoạt động là tác động lên sự rụng trứng và cổ tử cung nên việc dùng quá nhiều thuốc tránh thai chắc chắn là có gây hại. 

Hơn nữa, lạm dụng thuốc tránh thai, có thể bạn cũng phải chịu những tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dụng, tăng nguy cơ ung thư. 

Trong nửa năm em uống "liên tục" là quá nhiều, khuyến cáo chỉ nên uống không quá 2 viên/tháng. 

Để không mang thai ngoài ý muốn và tránh được các bệnh lây lan qua đường tình dục, em nên thuyết phục bạn trai dùng bao cao su, không dùng bao cao su thì không quan hệ. Nếu cả hai đều không muốn, em có thể nghĩ đến biện pháp tránh thai khác: Miếng dán tránh thai, thuốc uống tránh thai hàng ngày, xuất tinh ngoài, tính vòng kinh...

Chúc em luôn khỏe!

PV H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị