Trung Quốc: Cậu bé 8 tuổi nhiễm HIV bị cả làng ruồng bỏ

Cậu bé Kun Kun đã luôn phải chơi một mình vì mọi người xa lánh, sợ bị lây HIV

Đình chỉ ba bảo mẫu đánh trẻ có HIV dã man

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm vụ hành hạ trẻ HIV

Hà Nội: Náo loạn vì cô gái dọa đâm kim tiêm nhiễm HIV vào người khác

Nước đầu tiên xóa bỏ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

Cậu bé Luo Kun Kun tuy mới có 8 tuổi nhưng đã phải sống cô độc trong làng Shufangya, huyện Lý Kiều tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Cậu bé bị nhiễm virus HIV từ mẹ nên đã bị người làng kỳ thị, xa lánh. Các trường học từ chối cho Kun Kun nhập học.

Cuối năm 2014, hơn 200 người trong làng đã ký một tờ đơn đề nghị đuổi em khỏi làng để "bảo vệ sức khỏe mọi người". Vì mẹ và bố dượng của cậu bé đi làm ở tỉnh khác, nên em luôn phải chơi một mình trong rừng bởi mọi người đều sợ tiếp xúc với em.

"Không ai muốn chơi với cháu cả, cháu chỉ chơi một mình thôi", Kun Kun nói (Ảnh: Dailymail)

Wang Yishu, một quan chức trong làng, cho biết: "Mọi người trong làng đều thông cảm với cậu bé, nó vô tội và hơn hết, nó chỉ là một đứa trẻ. Nhưng bệnh AIDS quá đáng sợ với chúng tôi. Chúng tôi không biết phải làm gì với cậu bé".

Những người dân trong làng còn nói với báo chí rằng họ sợ con cái sẽ nhiễm HIV/AIDS nếu để con chơi với Kun Kun. Thậm chí, một người còn gọi Kun Kun là "bom hẹn giờ".

 

Việc phân biệt đối xử, kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS không chỉ diễn ra ở Trung Quốc mà còn ở nhiều nơi trên thế giới (Ảnh: Dailymail)

Chính quyền đã đưa Kun Kun tới trường Dải Băng Đỏ - ngôi trường dành riêng cho trẻ nhiễm HIV ở huyện Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây. Tại đây, mọi người đối xử với cậu bé như những người bình thường và giúp em trị bệnh.

Sau khi rời khỏi ngôi làng của mình, Kun Kun cuối cùng đã có một ngôi nhà và được chăm sóc (Ảnh: Dailymail)

Kun Kun giờ đây đã có bạn bè chơi cùng

... và được học tập, rèn luyện ở một ngôi trường tốt (Ảnh: Dailymail)

Hiệu trưởng trường Guo Xiaoping cho hay: "Môi trường xã hội và nền giáo dục tốt sẽ giúp Kun Kun hòa nhập hơn. Khi mới tới đây, em ấy rất ít nói, nhưng giờ đây em học và giao tiếp với mọi người bình thường. Chính quyền gửi Kun Kun tới đây kịp thời nên sức khỏe của em tốt hơn hơn nhiều so với các bạn khác. Ở độ tuổi này, phương pháp điều trị thích hợp sẽ đem lại kết quả tốt".

Trường hợp của Kun Kun đang lan truyền nhanh chóng trên các trang mạng xã hội như Weibo, Twitter. Nhiều người tỏ ra thông cảm với Kun Kun, nhiều người khác bức xúc và chỉ trích hành vi thiếu hiểu biết các cư dân trong làng.

Việc phân biệt đối xử, kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS diễn ra phổ biến ở Trung Quốc. Nhân viên y tế thậm chí từ chối khám cho những người mắc bệnh. Người dân hiểu biết rất ít về căn bệnh thế kỷ, đặc biệt tại các vùng nông thôn nghèo. Chính quyền đang thực hiện nhiều chiến dịch nhằm nâng cao hiểu biết cho người dân.


Thanh Hà H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn