Hàng không VietJet phân biệt đối xử người khuyết tật nặng?

Chị Vân (ngồi xe lăn) ngồi chờ ở sân bay Đà Nẵng vì bị VietJet từ chối vận chuyển (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hành khách kêu trời vì Vietjet Air delay nửa ngày

VietJet Air bị xếp vào danh sách hãng hàng không kém an toàn

Lương phi công VietJet Air là bao nhiêu?

Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì hành khách sắp sinh con

Ngày hôm qua (2/4), trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội xôn xao về việc hãng hàng không VietJet ở sân bay Đà Nẵng từ chối vận chuyển người khuyết tật nặng, mặc dù sân bay Hà Nội đã vận chuyển khách chiều đi. Người khuyết tật trên là chị Nguyễn Thảo Vân, một người khuyết tật nặng và hiện đang là Giám đốc trung tâm Doanh nghiệp Xã hội Nghị lực sống. Chị Vân cho biết, mặc dù được hãng hàng không VietJet Air vận chuyển vào Đà Nẵng nhưng khi chuẩn bị làm thủ tục cho chuyến bay về Hà Nội, chị lại bị từ chối.

"Khi tôi có mặt ở sân bay Đà Nẵng cùng với người trợ giúp để chuẩn bị làm thủ tục bay về Hà Nội vào chuyến bay lúc hơn 5h chiều 2/4 thì nhân viên của VietJet Air chưa xem code vé nhưng nói ngay là từ chối vận chuyển. Lý do vị này đưa ra, tôi là người tàn tật nặng nên theo quy định của hãng có quyền từ chối vận chuyển", chị Vân cho hay.

Chị Nguyễn Thảo Vân - hành khách khuyết tật bị VietJet Air từ chối vận chuyển (Ảnh: Trí thức trẻ)

Chị Vân có hỏi lại nhiều lần là tại sao vận chuyển từ Hà Nội vào mà chiều ra lại từ chối không vận chuyển, thì nhận được câu trả lời: "Do đầu Hà Nội sai". "Tôi có hỏi thêm là nếu sai sót của đầu Hà Nội thì sẽ phải xử lý như thế nào cho khách hàng, chẳng nhẽ thả khách hàng ở sân bay mà thời gian muộn như vậy. Lúc đó, đại diện VietJet Air nói rằng, việc đó về Hà Nội sẽ xử lý còn đại diện ở đây không biết cũng như không có trách nhiệm để xử lý. Đồng thời, vị đại diện này còn bảo tôi gọi đến số đường dây nóng để hỏi thêm với thái độ tôi thấy rất vô trách nhiệm", chị Vân bức xúc.

Sự việc của chị Vân sau đó đã được lập biên bản. "Trong biên bản, họ có nói từ chối vận chuyển và tôi ghi chú rõ ràng rằng không đồng ý với cách giải quyết này. Họ có nói là hoàn vé 100% cho tôi nhưng tôi không nhận được tiền mặt mà chỉ nhận được một hóa đơn hoàn lại tiền vé của hãng", chị Vân cho biết.

Sau 5 tiếng ở sân bay, chị Vân phải chuyển sang mua vé của Vietnam Airlines để về Hà Nội lúc 22h đêm 2/4 mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào.

Liên quan đến sự việc, sáng nay (3/4), đại diện hãng hàng không VietJet cho biết sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc trước thái độ ứng xử của nhân viên phục vụ chuyến bay Đà Nẵng – Hà Nội ngày 2/4. Theo đại diện hãng hàng không VietJet, trường hợp của hành khách Nguyễn Thị Vân do thể trạng không thể tự di chuyển, bắt buộc phải có thiết bị trợ giúp khi di chuyển từ nhà ga ra đến máy bay. "Nhưng do hành khách không đặt trước dịch vụ theo như quy định, nhân viên sân bay phải căn cứ vào điều kiện cụ thể về nhân lực và trang thiết bị hỗ trợ tại thời điểm phục vụ chuyến bay để quyết định có thể hỗ trợ cho khách hay không trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách cũng như cả chuyến bay", phía hãng hàng không VietJet cho hay.

Đối với chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng VJ507 ngày 01/4, căn cứ vào điều kiện thuận lợi là các hành khách được lên máy bay từ nhà ga bằng cầu ống lồng. Tình huống cho phép có thể đẩy xe lăn lên máy bay nên khách hàng ký miễn trừ trách nhiệm và nhân viên sân bay đã linh động chấp nhận vận chuyển hành khách Nguyễn Thảo Vân, mặc dù hành khách, như đề cập ở trên, không đặt trước dịch vụ.

Trước thái độ ứng xử của nhân viên phục vụ chuyến bay Đà Nẵng – Hà Nội chiều 3/4, dại diện hãng hàng không VietJet bày tỏ: “Đó là hành vi ứng xử không phù hợp và VietJet thành thật xin lỗi hành khách Nguyễn Thảo Vân. VietJet sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với nhân viên này cũng như sẽ tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm chung về công tác dịch vụ khách hàng, đặc biệt hành khách là người khuyết tật”.

Hãng hàng không VietJet cũng đưa ra lời khuyên, theo thông lệ chung của các hãng hàng không, hành khách hạn chế khả năng di chuyển đi máy bay cần phải đặt dịch vụ hỗ trợ trước một khoảng thời gian nhất định để các hãng hàng không liên hệ với các dịch vụ sân bay và chuẩn bị các điều kiện về nhân lực và trang thiết bị để hỗ trợ phục vụ. Trong Điều lệ vận chuyển của VietJet có quy định: Hành khách hạn chế khả năng di chuyển yêu cầu thiết bị hỗ trợ cần phải thông báo cho hãng ít nhất 48 tiếng trước giờ khởi hành.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội