Nước đầu tiên xóa bỏ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

HIV có tỷ lệ lây từ mẹ sang con là rất cao nếu không có can thiệp y tế

Vaccine bại liệt mới của Cuba: Nửa triệu trẻ em được tiêm chủng

Quan hệ Mỹ – Cuba được “ươm mầm” bằng… thụ tinh nhân tạo

Cuba xuất hiện ca Ebola đầu tiên

Cuba cử thêm 300 nhân viên y tế đến Tây Phi chống Ebola

Phái đoàn gồm 24 thành viên của PHO/WHO - chi nhánh tại châu Mỹ của WHO - đã tiến hành kiểm tra đồng bộ các bệnh viện, trạm xá, phòng nghiên cứu và các cơ sở y tế khác tại thủ đô La Habana và các tỉnh Villa Clara và Santiago, Cuba.

Sau một tuần kiểm tra, Trưởng phái đoàn PHO/WHO Adele Benzaken đã xác nhận tính chính xác trong các thống kê mà Bộ Y tế Cuba về chỉ số trên và cho biết sẽ chuyển hồ sơ đề nghị WHO công nhận thành tựu chăm sóc sức khỏe này.

Theo quy định của WHO, một nước được công nhận loại bỏ được truyền nhiễm giang mai từ mẹ sang con nếu tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc bệnh dưới 0,05% trên tổng số các bà mẹ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, tỷ lệ phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV và tỷ lệ điều trị thuốc kháng retrovirus trên tổng số phụ nữ mang thai có xét nghiệm dương tính với hai loại virus trên đều phải đạt trên 95%. Đối chiếu thêm một số tiêu chí về thông tin thống kê và cảnh báo về nguy cơ của các loại bệnh này, đoàn chuyên gia cho biết Cuba đã thỏa mãn tất cả các tiêu chí này.

Bà Benzeken cũng nhấn mạnh châu Mỹ là khu vực duy nhất đề ra mục tiêu kép là loại bỏ truyền nhiễm giang mai - HIV qua đường mẹ con, vì đây là hai quá trình có quan hệ chặt chẽ với nhau.

Thành tựu này của Cuba sẽ là một khích lệ lớn với sự phát triển của nền y tế của châu Mỹ.

Tiểu Bắc H+ (Theo Hotnewstoday360)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn