Cần làm gì để bé luôn khỏe trong mùa Hè?

Trẻ dễ mắc bệnh do nắng nóng

Trẻ bị viêm amidan: Điều trị và phòng ngừa cách nào hiệu quả?

Trẻ nhỏ có nên dùng kem chống nắng?

Khi nào thì nêm muối vào thức ăn cho bé?

Dùng dầu olive cho trẻ ăn dặm được không?

Tránh ánh nắng mặt Trời

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt Trời gay gắt. Do có ít melanin nên da của bé rất dễ bị bỏng nắng. Trẻ lớn hơn cũng nên tránh xa ánh nắng mặt Trời càng nhiều càng tốt, đặc biệt là vào mùa Hè và từ 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều. Nếu phải đưa bé khi đi ra ngoài khi trời nóng, hãy dùng ô để che nắng cho bé.

Bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên cho bé. Nên lựa chọn loại kem chống nắng phổ rộng (loại kem chống nắng có thể chống lại cả tia UVA và UVB). Tốt nhất nên chọn loại kem chống nắng được sản xuất dành riêng cho trẻ em. Nên bôi kem chống nắng thường xuyên nếu con đi bơi hoặc đi biển. Nên cho trẻ đội mũ rộng rành để bảo vệ đầu và cổ khỏi ánh nắng mặt Trời.

 Tốt nhất nên chọn loại kem chống nắng được sản xuất dành riêng cho trẻ em

Tránh mất nước 

Giống như người lớn, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần uống đủ nước để tránh bị mất nước. Với bé dưới 6 tháng tuổi, nếu bé bú mẹ hoàn toàn thì bạn không cần cho bé uống thêm nước.

Nếu con bạn uống sữa công thức hoặc đã ăn dặm thì bạn nên cho bé uống thêm nước đun sôi để nguội. Với trẻ trên 6 tháng tuổi, nếu trẻ không thích uống nước sôi để nguội, bạn có thể cho con uống nước ép trái cây pha loãng. Đối với trẻ lớn hơn, bạn nên cho con ăn nhiều trái cây và salad để giúp cơ thể giữ nước.

Làm mát cơ thể

Cha mẹ có thể thực hiện các mẹo dưới đây để giúp trẻ luôn cảm thấy mát mẻ:

- Cho trẻ đi bơi, tuy nhiên cha mẹ nên giám sát trẻ kỹ càng để tránh những tai nạn đáng tiếc.

- Không nên đưa trẻ đi bơi trong khoảng thời gian nắng gắt bởi khi đó nhiệt độ cơ thể của trẻ đang cao, mồ hôi ra nhiều, nếu gặp nước sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh.

Cha mẹ không nên cho trẻ đi bơi buổi trưa

- Tắm cho trẻ trước khi đi ngủ.

- Giữ phòng ngủ của con bạn mát mẻ trong ngày nắng bằng cách đóng kín cửa và kéo rèm. Bật quạt hoặc mở điều hòa để nhiệt độ trong phòng mát, không quá nóng.

- Không để nhiều quần áo và chăn màn trên giường để không che mặt trẻ.

- Nên để nhiệt kế trong phòng để theo dõi nhiệt độ và độ ẩm trong phòng của bé.

Thanh Tú H+ (Theo NHS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ