Chăm sóc trẻ bị tiêu chảy tại nhà như thế nào?

Cách chăm sóc trẻ bị tiêu chảy tại nhà

Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì?

Dấu hiệu nhận biết tiêu chảy ở trẻ nhỏ

Vì sao bị tiêu chảy sau khi uống cà phê?

6 loại thực phẩm có thể gây tiêu chảy chớ dại mà ăn!

Bù nước

Trẻ bị tiêu chảy sẽ bị mất nước, cơ thể thiếu nước sẽ dẫn đến rối loạn điện giải, gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Do đó, bạn cần cho trẻ uống nhiều nước hơn thường ngày để phòng ngừa mất nước do tiêu chảy. Nếu trẻ đang được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ thì chỉ cần cho trẻ bú nhiều lần hơn và uống nước (đã đun sôi) là đủ. Đối với trẻ lớn hơn thì cần cho trẻ uống thêm các loại nước như: Nước canh, nước cháo, sữa đậu nành, sữa chua, nước trái cây (cam vắt, không thêm đường), nước dừa tươi, nước (đã đun sôi). Cần tránh các loại nước giải khát có gas, nước ép trái cây quá ngọt, gây khó tiêu, đầy bụng.

Chế độ ăn uống

Trẻ bị tiêu chảy thường biếng ăn do cơ thể mệt mỏi, do đó cha mẹ cần chú ý chế biến các món ăn dưới dạng lỏng, mềm như: Súp, cháo (cháo thịt gà, thịt lợn nạc nấu với cà rốt)… và phải kiên nhẫn cho trẻ ăn chậm, ăn nhiều bữa nhỏ, nếu trẻ buồn nôn, nôn. Khoảng cách giữa các bữa ăn khoảng 2 giờ/lần. Không nên bắt trẻ nhịn ăn, vì có thể dẫn đến hạ đường huyết, cơ thể suy nhược và đến trẻ bị suy dinh dưỡng. Nếu trẻ còn đang bú vẫn cho trẻ bú bình thường và cho ăn những thức ăn nhẹ, dễ tiêu. Thức ăn phải được nấu chín, sử dụng nước sạch, thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng và được bảo quản đúng quy cách, rửa tay trước khi chuẩn bị thức ăn và trước khi cho trẻ ăn để đảm bảo vệ sinh.

Cho trẻ uống oresol

Là một dung dịch điện giải không có tác dụng cầm tiêu chảy, nhưng lợi ích của nó là rất hiệu quả trong việc bù lại số lượng nước và các chất điện giải (muối) bị mất qua phân. Dung dịch này thường được các bác kỹ kê để chữa mất nước do tiêu chảy. Phụ huynh cần tuyệt đối tuân theo đúng hướng dẫn về cách pha, cách sử được ghi trên nhãn. Chỉ cho trẻ uống dung dịch này sau mỗi lần trẻ tiêu lỏng.

Khi nào cần đưa trẻ đi khám?

Tiêu chảy thường giảm sau 5 - 12 ngày, trẻ bắt đầu chơi và đòi ăn trở lại và lúc này cần cho trẻ ăn thêm mỗi ngày một bữa, trong ít nhất 2 tuần để phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, một số ít trường hợp trẻ bị tiêu chảy có diễn biến phức tạp. Trong thời gian chăm sóc tại nhà, nếu trẻ xuất hiện các dấu hiệu như: Sốt cao, phân có lẫn máu, nôn nhiều, khát hoặc rất khát, tình trạng bệnh không đỡ 2 ngày điều trị... thì phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ