Những ai không nên dùng oresol để bù nước và điện giải?

Nên cẩn trọng khi dùng oresol

Trẻ teo não vì mẹ pha oresol không đúng cách

Nguy hiểm khi dùng thuốc Oresol sai cách

Dùng oresol cho trẻ bị tiêu chảy như thế nào?

Người bệnh đái tháo đường có nên dùng oresol để bù nước khi mất nước?

Mất nước có thể khiến bạn tử vong nếu không được bổ sung kịp thời. Trong các trường hợp bị tiêu chảy cấp ở mức độ nhẹ và vừa, bác sỹ thường khuyến cáo người bệnh sử dụng ORS (oral rehydration salts) uống để bù nước và chất điện giải. Oresol không chỉ được dùng cho người bị mất nước do tiêu chảy mà còn được sử dụng cho những người bị mất nước do nôn ói, say nóng, sốt virus, sốt xuất huyết, sốt rét...

Oresol có tác dụng bù nước rất tốt, vì ngoài nước nó còn cung cấp một lượng muối khoáng rất quan trọng cho cơ thể. Nó được khuyên dùng trong trường hợp người bị mất nước và chất điện giải do tiêu chảy, nôn, sốt cao... 

ORS thường được dùng để bù nước điện giải cho cơ thể

Tuy nhiên, theo tiến sỹ Pradip Shah –Chuyên khoa nội tiết tại Bệnh Viện Fortis (Mumbai, Ấn Độ), dưới đây là những đối tượng không nên dùng oresol:

Những người mắc bệnh tim

Nếu bạn bị bệnh tim, tốt nhất bạn không nên dùng oresol. Oresol giúp giữ lượng nước trong cơ thể và tránh tình trạng mất nước. Tuy nhiên, việc tích tụ quá nhiều chất lỏng trong cơ thể có thể làm tăng natri huyết, tăng kali huyết gây tử vong. Tích tụ nước quá nhiều có thể gây áp lực lên các mạch máu làm cho tim khó bơm máu lưu thông đến các cơ quan của cơ thể. Điều này có thể khiến bệnh tim của bạn nặng hơn.

Những người có vấn đề về thận

Thận có vai trò bài tiết các chất thải như ure và acid uric trong quá trình trao đổi chất. Theo tiến sỹ Shar, những người bị rối loạn chức năng thận hoặc suy thận nếu uống oresol sẽ gặp khó khăn trong việc đào thải nước tiểu hoặc chất điện giải thừa ra khỏi cơ thể.

Những người bị mất nước nặng

Những người bị mất nước nặng kèm theo triệu chứng sốc thì không nên bù nước bằng đường uống mà cần điều trị nhanh chóng bằng đường tiêm truyền tĩnh mạch.

Người bị mất nước kèm theo triệu chứng sốc không nên bù nước bằng cách uống oserol

Những người bị vô niệu (không có nước tiểu) hoặc giảm niệu (nước tiểu ít)

Những người này cũng không nên dùng oresol vì vì thực tế cơ thể cần có chức năng thận bình thường để có thể đào thải bất kỳ lượng nước tiểu hoặc chất điện giải thừa. Người bệnh không có nước tiểu hoặc có ít nước tiểu cần được bổ sung nước và điện giải bằng cách tiêm truyền. 

Những người bị tiêu chảy nặng

Không dùng oresol trong trường hợp tiêu chảy nặng, trường hợp bệnh nhân bị nôn nhiều, liệt ruột, thủng ruột. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp